top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

แนวคิดใหม่ เมื่อ Alibaba จะเข้าช่วยส่งเสริมธุรกิจในครัวเรือนขนาดเล็ก



จากรายงานของ Technote (3 พฤษภาคม 2018) ระบุว่า Alibaba ได้ประกาศความคิดแบบใหม่ในการช่วยผลักดันธุรกิจขนาดเล็กสำหรับออนไลน์ให้เติบโตยิ่งขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจในครัวเรือนขนาดย่อมและธุรกิจท้องถิ่น โดยการช่วยเหลือนี้จะส่งเสริมผ่านทางบริการชำระเงินออนไลน์ของตนเองอย่าง Alipay

สำหรับคอนเซปต์หลักของแนวคิดนี้ อยู่ภายใต้สองคำคือ “ปลอดภัย” และ “เติบโต”

แล้วหากถามว่า อะไรคือ ปลอดภัยและเติบโต

แนวทางนี้อาจเป็นเพราะความต้องการที่จะเข้าไปช่วยพัฒนาบรรดาผู้ประกอบการท้องถิ่นของจีนที่กำลังประสบปัญหาทางการเงินและยากที่จะเติบโตเพื่อแข่งขันในตลาด ให้มีโอกาสเพิ่มขึ้น

แต่ขณะเดียวกัน นี่ก็ไม่ใช่การเข้าไปช่วยเหลือแบบใจบุญดั่งพ่อพระ แต่ทาง Alibaba ก็มีโอกาสได้ผู้ใช้บริการของตนเพิ่ม และหากธุรกิจไหนไปได้สวย ทำยอดขายเพิ่มได้ คนที่จะได้ผลประโยชน์อย่างมากก็คือ Alibaba นี่เอง นี่จึงเป็นการ Win-Win ทางธุรกิจ


สำหรับแนวทางดังกล่าวเท่าที่มีการเปิดเผยมาก็คือ จะเป็นการผสมผสานระหว่างการใช้งานผ่าน Platform สำหรับการชำระเงินออนไลน์ยอดนิยมอย่าง Alipay ซึ่งไม่เพียงจะเข้ามาในด้านช่องทางการชำระเงินเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการช่วยเหลือวางแผน และกู้สินเชื่อ สำหรับช่วยส่งเสริมด้านการเงินของธุรกิจในครัวเรือนและท้องถิ่นขนาดเล็กที่มีปัญหาทางการเงินหรือเติบโตได้ยากให้มีโอกาสเติบโต และให้สามารถผ่านอุปสรรคทางการเงิน เพื่อให้ธุรกิจเหล่านี้มีงบดุลไปอยู่ในโซนปลอดภัยยิ่งขึ้นได้ โดยโปรเจคนี้ตั้งเป้านำร่องภายใน 3 ปีแรกก่อน

การประกาศแนวคิดนี้ ยังอาจต้องการที่จะรุกเข้าไปในธุรกิจท้องถิ่นบางแห่งที่มีศักยภาพจะเติบโตได้ แต่ติดขัดปัญหาด้านการเงิน นอกจากนี้ ยังอาจรวมถึงธุรกิจบางแห่งที่ยังปฏิเสธการดำเนินการแบบออนไลน์ซึ่งการประกาศเช่นนี้ ก็จะช่วยเสริมภาพลักษณ์ของ Alibaba ว่าไม่ได้เข้าไปหาประโยชน์เท่านั้น แต่เป็นผู้เพิ่มโอกาสให้คุณๆท่านๆทั้งหลายด้วย

ทั้งนี้ กลุ่มธุรกิจประเภทหนึ่งที่น่าจะเป็นหนึ่งในกลุ่มเป้าหมายของ Alibaba ในเรื่องนี้ก็คือบรรดาร้านค้าและร้านอาหารข้างทาง หรือกลุ่ม Street Food นั่นเอง



จากที่กล่าวมา เราอาจสรุปได้ง่ายๆว่า นี่จะเป็นการนำระบบ QR Code ของ Alipay เข้าไปในแทบจะทุกธุรกิจของจีน ซึ่งทุกวันนี้รูปแบบการชำระเงินด้วยการยื่นมือถือไปสแกนกับ QR Code ที่แปะติดไว้หน้าเคาน์เตอร์ร้านค้า ก็แทบจะเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของคนจีนอยู่แล้วนั่นเอง

ทั้งนี้ก็มีการวิเคราะห์ว่า แนวคิดดังกล่าวยังจะขยายครอบคลุมไปถึงบริการในด้านต่างๆที่ไม่ใช่แค่ช่องทางจัดจำหน่ายทางออนไลน์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงบริการด้านวิเคราะห์งบดุล การเงิน การบริหารจัดการความเสี่ยง ประกันภัย และการกู้สินเชื่อด้วย

สำหรับในปัจจุบัน เศรษฐกิจจีนขับเคลื่อนภายใต้การลงทุนทั้งจากภายในจีนและการลงทุนจากต่างชาติทั่วโลก จีนมีบริษัทและธุรกิจต่างๆรวมกันมากกว่า 1 แสนล้านธุรกิจ ซึ่งถือว่ามากที่สุดในโลก แล้วยังคิดเป็นเกือบร้อยละ 70 สำหรับธุรกิจส่วนตัวในครอบครัว นี่จึงน่าจะเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ Alipay (รวมถึง WeChat) ต้องการที่จะเข้าไปมีส่วนร่วมให้มากที่สุดนั่นเอง

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ “ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page