top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

4 ปัจจัยกระตุ้นการตลาดออนไลน์ของจีนตั้งแต่ปี 2012-2017


ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมานี้คือตั้งแต่ปี 2012-2017 จีนกลายเป็นประเทศที่มีการขายสินค้าผ่านระบบออนไลน์ หรือ E-Commerce พุ่งทะยานเป็นอันดับต้นๆของโลก เท่านั้นไม่พอ แต่ยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศด้วย

วันนี้เราจึงรวบรวมสาเหตุและปัจจัยที่ทำให้การขายสินค้าทางออนไลน์ของจีนประสบความสำเร็จแบบก้าวกระโดดมากกว่าชาติอื่นๆในโลก ลองดูกันว่ามีอะไรบ้าง


1.การแข่งขันทาง E-Commerce อย่างจริงจังของเหล่ายักษ์ใหญ่

เพราะมีการแข่งขัน จึงทำให้เกิดการพัฒนาไม่หยุดนิ่ง

จากที่ใครๆก็คิดว่า Alibaba จะครอบครองส่วนแบ่งการตลาดของ E-Commerce ในประเทศจีนเป็นอันดับ 1 ไปอีกนาน ซึ่งในปีที่ผ่านมา ก็สามารถครองส่วนแบ่งได้ถึงร้อยละ 70 ซึ่งถือว่าแทบจะผูกขาดอยู่แล้ว แต่กลายเป็นว่า Jack Ma เองยังไม่ค่อยพอใจนัก เพราะเมื่อหันลงไปดูอันดับ 2 อย่าง JD.com ก็จะพบว่าคู่แข่งรายนี้ไม่ได้หยุดนิ่งเลย แถมยังได้รับการสนับสนุนจาก Tencent ซึ่งเวลานี้ขึ้นแท่นเป็นบริษัทที่มีมูลค่ามากกว่า Alibaba เสียอีก

การแข่งขันเหล่านี้ทำให้ Alibaba ซึ่งมีร้านค้าออนไลน์ยอดนิยมอย่าง Taobao และ Tmall ไม่สามารถอยู่นิ่งเฉยได้ จนต้องมีการปรับปรุง พัฒนา และกระตุ้นยอดขาย หรือออกโปรโมชั่นต่างๆ ไปจนถึงพัฒนานวัตกรรมเสริมอื่นๆให้ก้าวหน้าขึ้น

ซึ่งเมื่อมีการแข่งขันแบบนี้ ผู้บริโภคก็ได้ประโยชน์ไปด้วย


2.Tencent บุกตลาด E-Commerce ด้วยบริการ WeChat

ก็ไม่ผิดถ้าเราจะมองว่า JD.com เป็นหนึ่งในร่างอวตารที่ Tencent ร่วมทุนด้วยเพื่อชิงส่วนแบ่งตลาดจาก Alibaba แต่สิ่งที่ทำให้ Alibaba ลำบากใจจริงๆน่าจะเป็นบริการอันดับหนึ่งของ Tencent นั่นคือ WeChat ซึ่งถูกพัฒนามาเพื่อเป็นให้ App สำหรับส่งข้อความ และคนจีนนิยมใช้งานมากที่สุด

แต่ในเวลานี้ WeChat ได้เริ่มเจาะเข้ามาในตลาดขายสินค้าออนไลน์แล้ว ด้วยบริการชำระเงินผ่านทาง WeChat โดยเฉพาะบรรดาร้านค้าปลีกออนไลน์ ซึ่งใช้ได้สะดวกและสามารถทำธุรกิจได้ไม่ยาก

การมีช่องทางเพิ่มเติมเหล่านี้ก็ยิ่งกระตุ้นการซื้อขายสินค้าทางออนไลน์เพิ่มด้วย

3.Alipay ทำหน้าที่แทนบัตรเครดิต และให้ดอกเบี้ยมากกว่าธนาคาร

เหตุผลสุดยอดสำคัญ ทุกวันนี้เริ่มมีคำกล่าวว่า เมื่อคนจีนได้เงินสดมา พวกเขาจะไม่เอาเข้าธนาคาร แต่จะเอามาใส่ใน Alipay ส่วนหนึ่งเพราะมันทดแทนบัตรเครดิตได้ แถมยังให้ดอกเบี้ยมากกว่าธนาคารอีกด้วย

สำหรับเรื่องนี้ ทาง Alipay ได้ร่วมมือกับธนาคารฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้ (HSBC Bank) ทำให้มีระบบฝากเงินที่จีนอย่างถูกต้อง ขณะเดียวกันก็เป็นระบบที่สร้างเพื่อทำให้เงินของคนจีนเข้ามาอยู่ในประเทศจีนให้มากที่สุด แล้วเมื่อฝากเกิน 6 เดือน ก็สามารถนำข้อมูลหรือ Statement ไปขอสินเชื่อส่วนบุคคลได้ด้วย แล้วระบบการจ่ายของ Alipay ยังสามารถทำให้ผู้บริโภคไม่ต้องจ่ายเงินทันที แต่จ่ายตามรอบบิลที่ครบรอบเหมือนการจ่ายบัตรเครดิตนั่นเอง


4.แม่ค้าออนไลน์ทำ Live สดๆ เพื่อขายสินค้าได้

เป็นบริการใหม่ที่เกิดขึ้นในช่วง 2 ปีหลัง โดยเฉพาะการเปิดใช้งานของ Taobao Live ที่ทำให้แม่ค้าออนไลน์สามารถนำเสนอสินค้าของตนเองผ่านการ Live แบบสดๆ บน Online Streaming ที่กำลังนิยมมากในประเทศจีน ซึ่งมีสถิติว่า ฟ่านปิงปิง นักแสดงสาวชื่อดังของจีน สามารถใช้ Taobao Live ทำให้เกิดมูลค่าบน Content ได้มากกว่า 74 ล้านเหรียญเลยทีเดียว

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงปัจจัยเบื้องต้นที่ทำให้การตลาดออนไลน์ของจีนประสบความสำเร็จและยิ่งเอื้อต่อพฤติกรรมของคนจีนในยุคใหม่มากขึ้นด้วยเช่นกัน ซึ่งผู้ประกอบการของไทยต้องศึกษาอย่างยิ่งถ้าจะบุกตลาดจีนครับ

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ “ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page