top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

วิธีการเปิดร้านในเถาเป่า Taobao นำสินค้าบุกตลาดออนไลน์จีน


ในปัจจุบัน Taobao, Tmall, 1688 ฯลฯ เว็บไซต์ออนไลน์ที่ให้บริการพื้นที่ขายของนั้นกำลังเป็นที่นิยมในประเทศไทยเป็นอย่างมาก ผู้ประกอบการจำนวนมากได้ให้ความสนใจ และต้องการที่จะรู้รายละเอียดเกี่ยวกับการเปิดร้านค้าและทำธุรกิจบนเว็บไซต์ดังกล่าว เราได้รวบรวมข้อมูลช่องทางในการนำสินค้าเข้าไปขายในเว็บไซต์จีน รวมถึงวิธีการในการเปิดร้านค้าออนไลน์ในเว็บไซต์เถาเป่ามาฝากผู้อ่านกันครับ

โดยทั่วไปแล้วเว็บไซต์ของจีนเหล่านี้สร้างมาเพื่อให้คนจีนขายคนจีนด้วยกันเองดังนั้นการขึ้นทะเบียนร้านค้าสำหรับคนต่างชาติยังถือว่าเป็นเรื่องค่อนข้างจะซับซ้อนครับ แต่ทุกปัญหามีทางแก้ซึ่งคนไทยที่เคยใช้ชีวิตอยู่ในจีนจะทราบดีว่าการเปิดร้านค้าไม่ได้ยากเกินความสามารถเลย

การสมัครเปิดร้านค้าของแต่ละแพลตฟอร์มในจีนนั้นจะมีความแตกต่างกันเล็กน้อยโดยเฉพาะ ทีมอลล์ TMall ที่เป็นแพลตฟอร์มการขายของแบบ B2C จะต้องเป็นบริษัทขนาดใหญ่เท่านั้นถึงจะเปิดได้ ซึ่งเมื่อเทียบกับ เถาเป่า Taobao ที่เป็นแพลตฟอร์มการขายของแบบ C2C บุคคลธรรมดาคนไหนที่มีบัญชีธนาคารจีนก็สามารถเปิดได้

ในบทความนี้เรามาดูวิธีการเปิดเถาเป่า Taobao งานก่อนนะครับเพราะเป็นการเปิดที่ง่ายและถูกที่สุดครับเหมาะสำหรับคนต้องการที่จะเริ่มต้นขายของไปยังประเทศจีนครับ

วิธีการเปิดร้านเถาเป่า Taobao ขายสินค้าในเว็บไซต์ออนไลน์ของจีน

1. เปิดร้านเอง

หากต้องการจะเปิดร้านเองนั้น ผู้ขายจำเป็นต้องมีเอกสารดังต่อไปนี้

  • พาสปอร์ต

  • เบอร์โทรศัพท์ในประเทศจีน

ในกรณีคนต่างชาติที่ต้องการจะเปิดเบอร์โทรศัพท์ในจีนนั้น จำเป็นต้องใช้พาสปอร์ตในการยืนยันตัวตน แนะนำให้ไปเปิดเบอร์โทรที่สำนักงานของค่ายมือถือ เนื่องจากพนักงานจะจัดการให้เราได้ครับ เพราะหากไปซื้อซิมกับร้านขายมือถือทั่วไป ส่วนใหญ่แล้วจะเอาเบอร์คนอื่นมาขายต่อ และเค้าจะไม่สามารถยืนยันตัวตนให้เราได้ครับ

  • บัตรเอทีเอ็มธนาคารจีน ที่เปิดในประเทศจีน

ในขั้นตอนนี้ เวลาที่เราไปเปิดบัญชีที่จีน เราจะใช้เพียงพาสปอร์ตที่ยืนยันตัวตนของเรา แนะนำให้เปิดกับธนาคาร Bank of China, ICBC ครับ ซึ่งตอนที่เราเปิดบัญชี ให้บอกทางพนักงานไปว่าเราต้องการเปิดบัญชีที่ลิ้งค์กับจือฟู่เป่าด้วย ซึ่งแนะนำว่าให้เปิดบัญชีโทรศัพท์ก่อนครับ เพราะว่าในการเปิดบัญชีธนาคารจำเป็นต้องใช้เบอร์มือถือ และการทำธุรกรรมทางการเงินต่างๆจะส่งรหัส OPT มาที่เบอร์มือถือที่เราลิ้งค์ไว้กับธนาคารครับ

บางธนาคารจีนจะขอเอกสารยืนยันที่อยู่ในเมืองจีน และตรวจดูวีซ่าว่าเราอยู่ประจำที่จีนจึงจะยอมเปิดให้ครับ ดังนั้นถ้าเจอธนาคารที่ค่อนข้างจะรัดกุมการเปิดอาจจะยากกว่าปกติครับ ในกรณีนี้แนะนำให้เปลี่ยนธนาคารหรือเปลี่ยนไปมณฑลอื่นของจีนครับ

2. ยืมบัตรประชาชนคนจีน

วิธีนี้นิยมใช้กับผู้ที่ไม่อยากเดินทางไปประเทศจีนหรือ เจอความยุ่งยากที่ทำให้ไม่สามารถเปิดได้เองครับ ส่วนใหญ่จะทำได้ก็ต่อเมื่อมีญาติพี่น้องอยู่ที่จีน หรือมีคนรู้จักที่ไว้ใจ สนิทที่สามารถให้เรายืมบัตรประชาชนเพื่อที่จะเปิดร้านค้าได้ เนื่องจากว่าโดยปกติแล้ว คนทั่วไปจะไม่ให้ผู้อื่นใช้ข้อมูล

3. มีหุ้นส่วนเป็นคนจีน

กรณีนี้เหมาะสำหรับคนที่สื่อสารภาษาจีนได้ดี และมีพาร์ทเนอร์ที่ไว้ใจได้ รูปแบบนี้อาจจะตกลงกับพาร์ทเนอร์เรื่องการจัดการบริหารธุรกิจ ว่าเรารับผิดชอบหาสินค้าและดำเนินเรื่องสินค้าในประเทศไทย ส่วนพาร์ทเนอร์คนจีนให้ทำการตลาดในประเทศจีน และควรตกลงเรื่องเปอร์เซ็นให้เรียบร้อย

4. ฝากขายสินค้า

การฝากขาย เป็นอีกหนึ่งวิธีที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่ต้องการจะขายของในเถาเป่า และไม่ต้องการเปิดร้านเอง การฝากขายเราจำเป็นจะต้องหาร้านและตกลงเปอร์เซ็นกันให้แน่นอน นอกจากนี้ การโปรโมทสินค้าและทำโฆษณาในเว็บไซต์ก็เป็นอีกจุดที่น่าสนใจ คนจีนบางคนอาจจะคิดค่าฝากขายครั้งแรกเป็นจำนวนเงินก้อนใหญ่หนึ่งก้อนเพื่อเอาไปอัดโฆษณาให้เรา แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ไม่มีอะไรรับประกันว่า เค้าจะทำโฆษณาให้เราจริง หรือว่าสินค้าเราจะขายออกได้ตามเป้าที่เราคาดหวัง

ขั้นตอนการเปิดร้านค้าในเถาเป่า

ขั้นตอนที่1 เปิดบัญชีในเถาเป่า จากนั้นแนะนำให้ดาวน์โหลดแอป 淘宝(taobao)และ 支付宝(zhifubao)ในมือถือมาเตรียมไว้ สำหรับผู้ที่ใช้มือถือระบบ ios แนะนำให้เปลี่ยนประเทศใน APP Store เป็นประเทศจีนก่อนจะทำการดาวน์โหลด


ขั้นตอนที่2 ยืนยันบัญชี支付宝(Alipay)เมื่อเปิดบัญชีเรียบนร้อยแล้ว ให้เข้าไปที่หน้าแรก สังเกตที่แถบด้านบน


เข้าไปที่ 卖家中心à免费开店à 点此认证 จากนั้นกรอกข้อมูลตามที่เค้าต้องการ โดยใช้ข้อมูลจากเบอร์มือถือและบัญชีธนาคารที่เราเปิด ดำเนินการยืนยันตัวตนให้เรียบร้อย โดยอาจจะต้องใช้เวลาในการรอการตอบกลับการยืนยันตัวตนประมาณ1-3วัน

การยืนยันตัวตนใน支付宝(zhifubao)เมื่อผ่านแล้ว เรายังสามารถเข้าไปเปิดบัญชีในเว็บไซต์ 1688 ของจีนได้อีกด้วย ซึ่งมีขั้นตอนที่คล้ายคลึงกันกับในเว็บไซต์เถาเป่า

ขั้นตอนที่ 3 การยืนยันรายละเอียดของผู้ขาย เพื่อเปิดร้านในเถาเป่า

เลือก创建个人店铺


เลือก 我已了解,继续开店


เลือกคลิกที่ 外籍用户

จากนั้นกด 立即认证


จากนั้นจะขึ้น QR Code มาให้เราสแกนเชื่อมต่อกับ APP ในมือถือ เพื่อกรอกรายละเอียดและข้อมูลส่วนตัวของเรา เมื่อเรากรอกเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้กดที่ 提交审核 เพื่อส่งไปให้ทางอาลีบาบาพิจารณา จากนั้นรออีเมล์ตอบกลับประมาณ 1-3 วัน หากการยืนยันผ่าน ก็สามารถเปิดร้านได้แล้วครับ

-----

คิดถึงการตลาดจีน คิดถึงLevel Up Thailand

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ “ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถคอมเม้นต์มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page