top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

สีจิ้นผิงกล่าวสุนทรพจน์ รำลึกครบรอบ 200 ปี “คาร์ล มาร์กซ”



รายงานจากสำนักข่าวซินฮว๋า (4 พฤษภาคม 2018) ระบุว่า ในวันนี้ รัฐบาลจีนได้จัดงานประชุมใหญ่ ณ มหาศาลาประชาชน กรุงปักกิ่ง เนื่องในวาระครบรอบ 200 ปีชาตะกาลของ “คาร์ล มาร์กซ” (Carl Marx) บิดาแห่งลัทธิคอมมิวนิสต์ ซึ่งประเทศจีนได้รับเอาแนวคิดของเขามาใช้ เมื่อครั้งที่ เหมาเจ๋อตุง นำพรรคคอมมิวนิสต์ทำสงครามเอาชนะพรรคก๊กมินตั๋งของเจียงไคเช็ค แล้วขึ้นปกครองประเทศ

สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน และเป็นเลขาธิการคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนและประธานคณะกรรมาธิการการทหารส่วนกลาง ก็ได้เป็นผู้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์เพื่อรำลึกถึงคาร์ล มาร์กซว่า

“เป็นเวลานานกว่า 2 ศตวรรษแล้วที่สังคมต้องเผชิญหน้ากับความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่หลายครั้ง แต่กระนั้น ชื่อของคาร์ล มาร์กซ ก็ยังคงเป็นที่จดจำและเป็นที่เคารพนับถือของผู้คนทั่วโลก ทฤษฎีของเขาซึ่งเป็นที่รู้จักกันในนามลัทธิมาร์กซ (Marxism) ยังคงพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งแสงสว่างแห่งความจริงแท้”



สีจิ้นผิง ยังกล่าวถึงชีวิตของมาร์กซ์ในแง่ของนักคิด นักปฏิวัติ แล้วกล่าวยกย่องสรรเสริญคุณูปการที่เขามีต่อประวัติศาสตร์ของมนุษย์ รวมถึงสิ่งที่ประเทศจีนต้องเรียนรู้จากทฤษฎีต่างๆของลัทธิมาร์กซ แล้วเน้นย้ำถึงการนำไปปฏิบัติให้เห็นจริง

“หากเราจะเรียนรู้จากมาร์กซ์ เราต้องเรียนรู้ทฤษฎีและลัทธิของเขา ซึ่งว่าด้วยกฎทั่วไปของการพัฒนายกระดับสังคมของมนุษย์และนำไปปฏิบัติให้เห็นจริง”

“เราต้องเรียนรู้ทฤษฎีของมาร์กซ์ ที่ว่าด้วยพลังการผลิต (Productive forces) ความสัมพันธ์ของการผลิต (relations of production) และนำไปปฏิบัติจริง”

“เราต้องเรียนรู้ทฤษฎีของมาร์กซ ที่ว่าด้วยการวางโครงสร้างพรรคการเมือง และนำไปปฏิบัติจริง”

“เราต้องเรียนรู้ทฤษฎีของมาร์กซ ที่ว่าด้วยการก่อร่างสร้างวัฒนธรรม วางโครงสร้างสังคม ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติ และทฤษฎีของมาร์กซที่ว่าด้วยประชาธิปไตยของประชาชน และนำไปปฏิบัติจริง”

สีจิ้นผิงยังกล่าวเน้นย้ำอีกว่า เวลานี้ลัทธิมาร์กซกำลังเผชิญหน้ากับกระแสของโลกยุคใหม่ ทั้งนี้ก็มีความจำเป็นที่จะต้องประยุกต์เพื่อให้เข้ากับสังคมจีนให้มากที่สุด ให้มีความร่วมสมัย ทำให้เป็นที่นิยม และสุดท้ายก็เน้นย้ำถึงการนำไปปฏิบัติให้เห็นจริง

ซึ่งจากสุนทรพจน์ของ สีจิ้นผิง เน้นย้ำถึงการศึกษาเรียนรู้ ประยุกต์ให้เข้ากับยุคสมัย แล้วนำมาปฏิบัติให้เป็นจริงอย่างมาก

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page