top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

KOL คืออะไร สุดยอดพลังขายบนโซเชียลจีน



เชื่อว่าหลายคนเริ่มรู้จักกับบทบาทของ KOL (Key Opinion Leader) ที่มีต่อการทำตลาดในยุคปัจจุบันมากขึ้น โดยเฉพาะการตลาดทางออนไลน์

แล้ว KOL คืออะไร

ตามชื่อเต็มเลยครับ ซึ่งสื่อถึง “ผู้นำ” ที่มีพลังในการชี้นำหรือบอกต่อสังคมและสาธารณะ แล้วทำให้ผู้คนหมู่มากคล้อยตามได้

KOL โดยส่วนหนึ่งไม่ได้เป็น Nobody แต่เป็นผู้มีชื่อเสียงมาก่อน ไม่ว่าจะเป็น Celeb นักร้อง นักแสดง ไฮโซ ผู้มีชื่อเสียงในแวดวงต่างๆ

แล้วยังมี KOL อีกประเภทหนึ่ง ที่เป็นคนธรรมดาทั่วไป แต่มีชื่อเสียงขึ้นมาได้จากช่องทางออนไลน์ หรือที่เรามักเรียกันว่า เน็ตไอดอล ซึ่งมี KOL ประเภทนี้เยอะมากในประเทศจีน

แม้ว่าจะไม่ใช่ KOL ทุกคนที่จะชี้นำคนหมู่มากได้เสมอไป ถึงอย่างนั้น KOL ของจีน ก็มีความแตกต่างจาก Influencer ในโลกตะวันตกอยู่บ้าง ในแง่ที่ว่า KOL สามารถนำเสนอ รีวิว ไปจนถึงขายผลิตภัณฑ์บนช่องทางออนไลน์และโซเชียลได้อย่างไม่เคอะเขินเท่าไรนัก


มีการวิเคราะห์ในภาพรวมว่า พฤติกรรมของคนจีนชอบการขายแบบตรงไปตรงมาของ KOL ซึ่งก็ทำให้ยอดขายผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ต่างๆหรือที่เป็นผลิตภัณฑ์ของ KOL นั้นๆเอง ค่อนข้างจะประสบความสำเร็จและมียอดขายในประเทศจีนค่อนข้างสูงเลยทีเดียว

ซึ่งจากการติดตามจนถึงต้นปี 2018 ได้มีการพบว่า Zhang Dayi หนึ่งใน KOL ที่โด่งดังที่สุดในโซเชียลของจีน มียอดผู้ติดตามมากกว่า 4 ล้านคนบน Weibo

ที่สำคัญคือ KOL เหล่านี้สามารถเปลี่ยนพลังโซเชียลจากยอดผู้กดติดตาม ให้กลายเป็นรายได้จากการรีวิวแนะนำสินค้าจากแบรนด์ต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพมาก

ตัวอย่างเช่น ในช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์ หนึ่งใน KOL ด้านแฟชั่นคือ Mr.Bag ซึ่งถือว่าเป็น Blogger ที่ได้รับความนิยมมากนั้น ได้มีส่วนในการขายกระเป๋าแบรนด์เนมได้มากกว่า 1.2 ล้านหยวน โดยใช้เวลาเพียง 12 นาทีเท่านั้นเอง

นี่เป็นเพียงแค่ตัวอย่างคร่าวๆครับ ซึ่งพลังของ KOL เหล่านี้ ยังได้สร้างความตื่นตะลึงสำหรับโซเชียลจีนในยุคนี้อย่างมาก อาจเพราะการนำเสนอและรีวิวสินค้าของพวกเขาสามารถกระตุ้นความน่าสนใจและเข้าถึงเรื่องความรู้สึกสำหรับผู้บริโภคได้

นี่จึงเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการไทยต้องศึกษาและอาจจะต้องนำมาช่วยเสริมการตลาดอีกทางหนึ่งก็เป็นได้ครับ หากต้องการบุกตลาดจีนให้สำเร็จ หรือสร้างปรากฏการณ์ทางการขายขึ้นมา

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page