top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

เมื่อ Alibaba ยอมทุ่มสุดตัวเพื่อดัน Lazada ให้ครองอาเซียน



เมื่อยักษ์จีนด้าน E-Commerce อย่าง Alibaba ได้เข้าไทยมาอย่างเต็มตัวแล้วหลังจากได้ลงนามกันในความร่วมมือทั้ง 4 ด้านกับภาครัฐไทย ทางผู้ประกอบการไทยเองก็ควรจะได้ใช้เวลานี้ศึกษาช่องทาง E-Commerce เนื่องจากจะช้าหรือเร็ว มันก็ต้องเข้ามาอยู่ดีนั่นเอง

แล้วที่สำคัญคือ Lazada ร้านค้าออนไลน์ที่โด่งดังก็ถูก Alibaba เข้าเทคโอเวอร์ แล้วยังกลายเป็นหัวหอกสำคัญสำหรับแข่งขันกับ E-Commerce จากต่างชาติอื่นๆด้วย

วันนี้ทางเพจจึงอยากนำเสนอเรื่องของสถานการณ์แข่งขันระหว่าง E-Commerce เจ้าสำคัญต่างๆในประเทศไทย


ซึ่งจากข้อมูลของ Chinainternetwatch พบว่าเวลานี้ Lazada ยังเป็นร้านค้าออนไลน์ที่มีคนไทยคลิกเข้าเว็บไซต์เป็นอันดับหนึ่งอยู่ในปี 2560

แต่ร้านค้าอื่นๆก็ตื่นตัวไม่แพ้กันครับ มีข้อมูลว่า ร้านค้าออนไลน์ Chilindo ของไทย มีคนคลิกเข้าเป็นอันดับ 2

แต่ในส่วนของการเข้าทาง App Store ปรากฏว่าอันดับ 1 เป็นของ Shopee ร้านค้าออนไลน์จากสิงคโปร์

ส่วนช่องทางบน Line ก็มี Kamart ที่กำลังมาแรงต่อจาก Lazada

จะเห็นว่า Alibaba ในฐานะเจ้าของ Lazada ไม่สามารถนิ่งนอนใจได้

ล่าสุดเมื่อวันที่ 19 มีนาคมที่ผ่านมา Alibaba ได้ประกาศอย่างว่า ได้เพิ่มเงินลงทุนใน Lazada เป็นมูลค่ากว่า 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐ เป้าหมายหลักก็คือรุต้องการกตลาดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียนให้ได้มากยิ่งขึ้น

แล้วในส่วนของการบริหารเองก็มีการแต่งตั้ง CEO คนใหม่คือ Lucy Peng ซึ่งเป็น 1 ใน 18 ผู้ก่อตั้งเครือ Alibaba ให้เข้ามาแทนที่คนเก่าคือ Max Bittner โดยการลงทุนและเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ น่าจะเป็นการทุ่มสุดตัวเพื่อทำให้ Lazada ครองแชมป์ในอาเซียนให้ได้อย่างเด็ดขาด

หรืออาจจะเรียกได้ว่า งานนี้ Alibaba ยอมขาดทุนกับ Lazada อย่างต่อเนื่อง เพียงเพื่อจะดึงจำนวนผู้ใช้งานให้เข้ามามากที่สุดก่อน แล้วก็ตั้งเป้าที่จะทำให้ Lazada กลายเป็นแบรนด์อันดับหนึ่งของอาเซียนนั่นเอง

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page