top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

3 เทรนด์ในอนาคตของสินค้าเพื่อความงาม แฟชั่น และไลพ์สไตล์ในจีน


ในประเทศจีน กระแสของสินค้าและผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับความสวยงาม แฟชั่น และไลฟ์สไตล์ กำลังเป็นที่นิยมในประเทศจีน ซึ่งมักจัดว่าเป็นสินค้าในกลุ่ม Luxury ที่มีตลาดหลักเป็นผู้หญิงชาวจีน โดยเฉพาะกลุ่มที่มีฐานะดีและกำลังซื้อสูง แต่ในระยะหลังตลาดที่หลายฝ่ายต่างให้ความสนใจมากขึ้นก็คือกลุ่มผู้ชาย นอกจากนี้ยังมีความพยายามของหลายแบรนด์ที่จะขยายตลาดและผลิตสินค้าให้กลุ่มผู้บริโภคที่มีรายได้ปานกลาง ไปจนถึงการออกโปรโมชั่นต่างๆเพื่อกระตุ้นความสนใจด้วย

จากรายงานของ Jingdaily ในเดือนเมษายน 2018 ที่ผ่านมา ได้สรุปเกี่ยวกับ 3 เทรนด์หลักที่น่าจับตาสำหรับอนาคตของธุรกิจค้าปลีกในกลุ่มนี้ ซึ่งเริ่มใช้กันมากขึ้นทุกที มาดูกันว่า มีอะไรบ้าง


1.เล่นเรื่องความรู้สึก

ธุรกิจค้าปลีกในจีน โดยเฉพาะในห้างสรรพสินค้าต่างๆกำลังเปิดศึกกันอย่างรุนแรง สำหรับบรรดาแบรนด์ดังหลายยี่ห้อ ซึ่งก็ได้มีการสำรวจจากแบรนด์ชื่อดังหลายยี่ห้อในห้างสรรพสินค้าของกรุงปักกิ่ง เช่น แบรนด์แว่นกันแดด Gentle Monster ของเกาหลีใต้ ซึ่งมีรายได้มากกว่า 100 ล้านหยวนในปีที่ผ่านมา ไม่ใช่แค่เพราะมีผลิตภัณฑ์ที่มีเอกลักษณ์เท่านั้น แต่พวกเขาพยายามจัดแต่งร้านด้วยงานศิลปะที่โดดเด่น และสร้างภาพของแบรนด์ให้เสมือนว่าเป็นแว่นสำหรับผู้มีรสนิยมที่ไม่เหมือนใคร เป็นต้น


2.การนำเทคโนโลยีมาใช้เสริมหน้าร้าน

ไม่ว่าจะเพื่อสร้างความดึงดูดให้ลูกค้าเข้าร้าน หรือเพื่อทำให้เกิดกระแสบอกกันปากต่อปากและในโซเชียล แต่การใช้เทคโนโลยีมีความจำเป็นมากขึ้นทุกที ไม่ว่าจะเป็นการส่งเสริมการขายทางออนไลน์ไปพร้อมกับขายทางหน้าร้านไปด้วย การให้ผู้บริโภคได้มีส่วนร่วมเล่นเกมต่างๆเพื่อชิงรางวัล ตัวอย่างเช่น ทางยี่ห้อ Uniqlo มีการนำ AR Scan ที่มีอยู่ใน Alipay มาใช้ เพื่อตรวจสอบการเดินทางไปยังร้าน Uniqlo ได้ในช่วงเทศกาลต่างๆ


3.ยกระดับการบริการ

เป็นวิธีแบบเก่าที่นำมาผสมผสานกับแบบใหม่ โดยพยายามเชื่อมโยงผลิตภัณฑ์เข้ากับชีวิตจริง รวมถึงยกระดับการบริการให้สูงขึ้น เนื่องจากผู้บริโภคชาวจีนที่มีฐานะและกำลังซื้อสูงนั้น มีความคาดหวังว่าจะได้รับการบริการอย่างดีที่สุด ซึ่งจะกลายเป็นความประทับใจที่มีต่อแบรนด์ไปด้วย

ตัวอย่างเช่น บรรดาร้านสินค้า Luxury ใน SKP Center ที่กรุงปักกิ่ง ได้ใช้สโลแกนที่เป็นจุดขายว่า “รวดเร็ว ทันใจ และบริการส่งถึงที่โดยปลอดภัย” เป็นการยกระดับการบริการในรูปแบบ Delivery และชูถึงความรวดเร็วและสามารถส่งสินค้าได้โดยปลอดภัยด้วยนั่นเอง

เทรนด์ 3 รูปแบบนี้ กำลังเริ่มใช้กันมากขึ้นในประเทศจีน ซึ่งก็ถือว่าเป็นกรณีศึกษาที่ดีสำหรับผู้ประกอบการของไทยในการบุกตลาดจีน เพื่อจะได้เข้าใจถึงพฤติกรรมคนจีนมากขึ้นครับ

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page