top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

Tencent รุกคืบตลาด Retail ขยายการแข่งกับ Alibaba



มีรายงานจาก Technote เกี่ยวกับการรุกคืบของ Tencent และ Alibaba สองยักษ์ใหญ่ด้าน IT และผู้ให้บริการธุรกิจด้าน E-Commerce อันดับต้นๆของจีน ได้เปิดศึกกันในตลาด Retail

สำหรับตลาด Retail หรือตลาดค้าปลีก ถือว่าเป็นพื้นที่สำคัญของ Alibaba ซึ่งเวลานี้ Tencent ก็ได้พยายามรุกเข้ามาในตลาดนี้มากขึ้นตั้งแต่ปี 2559-2560 ที่ผ่านมา โดยกลยุทธ์ของ Tencent คือการเข้าถือหุ้นใน Super Species ร้านซูเปอร์มาร์เก็ตที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งอนาคต นี่จึงเป็นการเปิดศึกทางการค้าและแย่งส่วนแบ่งในตลาด Retail โดยตรง

สำหรับ Alibaba พวกเขาได้ใช้กลยุทธ์ใหม่คือ New Retail เป็นการผสมผสานระหว่างร้านค้าแบบ Online และ Offline หรือที่เรียกว่า O2O นอกจากนี้ ยังมีการซื้อซุปเปอร์มาร์เก็ต Hema ซึ่งทาง Tencent เองก็พยายามรุกด้วยการลงทุนด้านนี้เช่นกัน


สำหรับ Super Species จัดว่าเป็นโปรเจคซูเปอร์มาร์เก็ตแนวใหม่ที่อยู่ในเครือ Yonghui ซึ่งเป็นธุรกิจด้านซุปเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่ของจีน ปัจจุบันมีอยู่ 20 สาขา ส่วน Hema มี 17 สาขา นี่จึงเป็นการเปิดศึกกันระหว่างสองบริการใหญ่ของจีนคือระบบกระเป๋าเงินออนไลน์ E-Wallet คือ WeChatPay และ Alipay ซึ่งเป็นบริการทั้งสองด้านที่คนจีนนิยมใช้กันมากที่สุด

สำหรับตลาด E-Commerce เป็นพื้นที่ซึ่ง Tencent พยายามที่จะรุกเข้ามา โดยหนึ่งในฐานสำคัญคือการลงทุนใน JD.com ซึ่งเป็นเบอร์ 2 ในด้านนี้รองจาก Alibaba ทั้งนี้การที่ Tencent เข้ามาจับตลาด Retail จึงเป็นอีกก้าวสำคัญที่ต้องรับตาดูต่อไป ซึ่งการแข่งขันระหว่างมังกรจีนทั้งสองนั้น จะยิ่งทำให้ E-Commerce ของตะวันตกอย่าง Amazon ยิ่งเจาะเข้ามาในจีนได้ยากขึ้นไปอีกด้วย

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page