top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

อนาคตของ Alibaba ร้านค้าอัจฉริยะ Tao Café



วันนี้มารู้จักกับร้านค้าอัจฉริยะในเครือ Alibaba ซึ่งเรียกว่า Tao Café และในวันหน้าอาจจะกลายเป็นกระแสของร้านคาเฟ่ปัญญาประดิษฐ์ในโลกอนาคต โดยเริ่มเปิดให้บริการครั้งแรกที่เมืองหางโจว และวางแผนที่จะขยายสาขาต่อไป

สำหรับแนวคิดของร้าน Tao Café เป็นโมเดลของร้านค้าที่มีการใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ AI เพื่อเข้ามาช่วยในการบริหารจัดการ การสั่งเครื่องดื่ม ขนม และยังให้สามารถสั่งสินค้าต่างๆที่มีขายใน Taobao ได้อีกด้วย ซึ่งลูกค้าทุกคนสามารถสั่งสินค้าได้เลยโดยไม่จำเป็นต้องไปยืนเข้าแถวต่อคิวเพื่อรอชำระเงินหน้าเคาน์เตอร์ เพราะทุกคนสามารถสั่งซื้อและจ่ายเงินได้ทันทีผ่านทาง App ของ Taobao บนมือถือนั่นเอง การซื้อและชำระเงินจะเกิดขึ้นบนมือถือผ่านแอปพลิเคชันของ Taobao



สำหรับขั้นตอนการใช้งานนั้น ทำได้ง่ายมาก โดยเพียงแค่ผู้สแกน QR Code สำหรับ Check-In ก่อนเข้าร้าน เท่านี้ก็สามารถใช้บริการได้เลย ซึ่งเท่าที่เปิดให้บริการมาก็ยังไม่พบปัญหาระบบขัดข้องหรือทำให้การจับจ่ายสินค้าสะดุดแต่อย่างใด

จุดเด่นอีกอย่างของร้านก็คือ มีการตั้งราคาที่ถูกกว่าร้านออนไลน์ของคู่แข่งที่เป็นร้านค้าปลีกทั่วไปอย่างน้อย 15-30% ซึ่งก็นับว่าเป็นการทำสงครามตัดราคากับคู่แข่ง


อันที่จริงแนวคิดของ Tao Café มีความคล้ายกับแนวทางของร้าน Amazon Go ซึ่งทาง Amazon ได้เปิดให้บริการที่ชั้นล่างของสำนักงาน Amazon ที่เมือง Seatlle แล้วยังวางแผนที่จะขยายสาขาออกไปมากกว่า 2,000 แห่งทั่วสหรัฐอเมริกาในอีก 10 ปีข้างหน้า

การเริ่มตั้ง Tao Café จึงเหมือนเป็นการป้องกันการบุกเข้ามาของ Amazon สำหรับธุรกิจร้านค้าอัจฉริยะที่จะเกิดขึ้นแน่นอนในอนาคต ซึ่งก็ต้องจับตาดูทิศทางของร้านค้าเหล่านี้ต่อไป

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page