top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

ยุคของ E-Commerce ความร่วมมือ 4 ด้านระหว่างไทยและ Alibaba



หลังจากการมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการของ Jack Ma ผู้ก่อตั้งเครือ Alibaba ซึ่งเป็นเจ้าของผู้ให้บริการด้าน E-Commerce รายใหญ่ที่สุดของจีนในเวลานี้ แล้วได้ทำข้อตกลงความร่ววมมือกับรัฐบาลไทยและในภาคส่วนต่างๆแล้วนั้น มาถึงตอนนี้ก็มีการวิพากษ์วิจารณ์กันต่างๆไม่น้อย ทั้งในแง่บวกและความกังวลเกี่ยวกับการเข้ามาของทุนใหญ่จากจีน

วันนี้จึงอยากจะสรุปความร่วมมือต่างๆที่ทาง Alibaba ได้ทำข้อตกลงไว้ ซึ่งสามารถแบ่งได้เป็นหัวข้อหลักๆดังนี้ครับ

  • ความร่วมมือด้านการค้า การลงทุนและการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ Digital ระหว่างสำนักงาน EEC ภูมิภาคตะวันออก และ Alibaba.com Singapore e-Commerce Private Limited รวมถึงการใช้เทคโนโลยีของ Alibaba และการประมวลข้อมูลด้าน Logistics เพื่อทำให้มีความรวดเร็วและประสิทธิภาพในการขนส่งสินค้า ทั้งระหว่างประเทศโดยเฉพาะไทย-จีน และการส่งสินค้าไปยังกลุ่มประเทศอาเซียน และยกระดับการส่งออกสินค้าไปยังประเทศอื่นทั่วโลก

  • ความร่วมมือและลงทุนด้าน Smart Digital Hub โดยในส่วนนี้จะเป็นการจัดตั้งและสร้าง ศูนย์ปฏิบัติการในพื้นที่ของ EEC เป็นความร่วมมือกับ Cainiao Smart Logistics Network Hong Kong Limited

  • พัฒนา SME ไทย รวมถึงบุคลากรด้าน Digital ระหว่างกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และโรงเรียนสอนธุรกิจในเครือ Alibaba Business School เป็นโปรเจคที่เน้นการพัฒนาทรัพยากรบุคคลและด้านแนวคิด รวมถึง Start Up สำหรับผู้ประกอบการไทย

  • ความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวด้วยระบบ Digital และส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง ระหว่างการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และบริษัท Zhejiang Fliggy Network Technology Company Limited แนวทางคือการแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวเมืองรองและส่งเสริมการขายสินค้า ของฝาก ที่ระลึก

ดังนั้นไม่เพียงแค่ Alibaba ในฐานะผู้ให้บริการ Platform E-Commerce แล้วนำสินค้าไปขายบน Tmall ซึ่งเป็น Platform รายใหญ่ของตนเท่านั้น แต่ยังมีความร่วมมือในภาคส่วนต่างๆด้วย

อย่างไรก็ตาม มันเลี่ยงไม่ได้สำหรับการเข้ามาของการแข่งขันขับเคี่ยวระหว่างผู้ให้บริการ E-Commerce และร้านค้าออนไลน์ต่างๆ ซึ่งปัจจุบันมีการคาดการณ์จาก Boston Consulting Group ว่าภายในปี 2018-2019 Alibaba จะสามารถเข้ามากินส่วนแบ่งในตลาดนี้จาก Amazon ได้มากกว่า 90,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

ทั้งนี้ผู้ประกอบการไทยก็จำเป็นต้องศึกษาและปรับตัวสำหรับตลาดออนไลน์โดยเร็ว เพื่อให้ทันกับกระแสของตลาดโลกและโอกาสในการเข้าไปชิงส่วนแบ่งในตลาดผู้ค้าปลีกออนไลน์ได้

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page