top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

คนจีนไม่ได้ชอบแค่ทุเรียน เตรียมจับตาลำไยและมังคุด



ตอนนี้กำลังเป็นกระแสเรื่องการขายทุเรียนทางระบบออนไลน์ หรือ E-Commerce ของจีนผ่านทาง Tmall ซึ่งเป็น Platformในเครือ Alibaba ของ Jack Ma ซึ่งทางรัฐบาลไทยได้ตกลงทำความร่วมมือในการค้าสำหรับผลไม้ไทยในภูมิภาคตะวันออกหรือ ECC ที่ผ่านมา จนเกิดเป็นกระแสดังในโซเชียลที่สามารถขายทุเรียนหมด 80,000 ลูกใน 1 นาทีนั้น อันที่จริงแล้วก็ไม่ได้มีแค่ทุเรียนที่เป็นผลไม้ไทยอย่างเดียวที่คนจีนชื่นชอบ แต่ยังมีผลไม้อื่นๆอีกด้วย

โดยวันนี้เราอยากกล่าวถึง “มังคุด” และ “ลำไย” ซึ่งที่ผ่านมาก็นับว่าเป็นผลไม้ส่งออกสำคัญของไทย แล้วหากเปรียบเทียบกับทุเรียนแล้ว นี่คือผลไม้สองชนิดที่มีจำนวนล้งจีนในไทยมากที่สุดเป็นอันดับรองลงมานั่นเอง


ปัจจุบันประเทศจีนมีความต้องการลำไยและมังคุดสูง นี่จึงเป็นผลไม้ไทยสองชนิดที่คาดว่าน่าจะเป็นหนึ่งในโมเดลอีกชนิด หลังจากความสำเร็จในการขายทุเรียนไทยไปแล้ว

โดยเฉพาะเมืองสำคัญทางภาคตะวันตกอย่างคุนหมิง ซึ่งได้เริ่มมีการนำเข้ามังคุดจากไทยผ่านทางสนามบินคุนหมิงฉางสุ่ยเมื่อวันที่ 15 มีนาคม ที่ผ่านมา (ตามรายงานจากศูนย์ข้อมูลธุรกิจไทย-จีน) โดยเป็นจำนวนมากกว่า 1,500 ลัง ซึ่งเป็นการเริ่มต้นนำเข้าผลไม้ไทยด้วยระบบการตรวจสอบแบบ ตรวจเร็ว ปล่อยเร็ว ซึ่งจะช่วยให้การนำเข้าผลไม้ในจีนสะดวกมากขึ้น แต่ก็ยังรักษามาตรฐานไว้ได้ระดับหนึ่งด้วย

นอกจากนี้ยังมีข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์ที่ระบุว่า ประเทศไทยมีปริมาณการส่งออกผลไม้ ทั้งผลไม้สด ผลไม้แช่เย็น แช่แข็งและผลไม้แห้งที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้นมาตลอด โดยในปี 2560 ที่ผ่านมา มูลค่าส่งสูงถึงกว่า 7.6 หมื่นล้านบาท

แล้วตลาดส่งออกผลไม้ไทยที่ใหญ่ที่สุดก็คือประเทศจีนนี่เอง สำหรับอันดับตามมาได้แก่ เวียดนาม ฮ่องกง อินโดนีเซีย และสหรัฐอเมริกา

สำหรับความนิยมในผลไม้ไทยนั้น กล่าวได้ว่ามาแรงในประเทศจีนมากขึ้นเรื่อๆ รวมถึงกระแสล้งจีนในไทย ซึ่งปัจจุบันมีผู้ประกอบการล้งจีนในไทยมากกว่า 1,000 ราย โดยมีทุเรียนเป็นจำนวนมากที่สุด

ส่วนอันดับสองและสาม ก็คือที่เราได้เกริ่นไว้ นั่นคือ ล้งลำไยและมังคุด โดยส่วนมากอยู่ในภูมิภาคตะวันออก เช่นที่ จันทบุรี ระยอง และตราด

ดังนั้นการขยับตัวของผู้ประกอบการไทยในขั้นต่อไปจึงสำคัญมาก ในขณะที่หลายฝ่ายอาจกำลังตกตะลึงและวิจารณ์ถึงยอดขายทุเรียนใน Tmall แต่ตลาดต่อไปของลำไยและมังคุดเองก็น่าจับตาเช่นกันครับ

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page