top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

ไม่ได้มีแค่ Alibaba!!! รวม 5 เหตุผลเบื้องต้นที่คนไทยไม่จำเป็นต้องกลัว E-Commerce จีน



ในเมื่อยักษ์จีนด้าน E-Commerce เข้าไทยมาแล้ว ก็ต้องพลิกให้เป็นโอกาส ทางเพจจึงรวบรวม 5 เหตุผลในเบื้องต้นที่คนไทยไม่ต้องตื่นกลัวกับการเข้ามาของ Alibaba (เพราะเอาเข้าจริงๆก็เริ่มเข้ามาตั้งแต่ปี 59 แล้วละครับ) ดังนั้นแทนที่จะตระหนกกันว่า ผู้ค้าไทยจะตายหรือไม่ เราลองมาหาทางใช้โอกาสนี้ให้เข้ากับธุรกิจของเรากันดีกว่า มาดูกันว่า มีอะไรบ้าง


1.ทุกวันนี้ไทย-จีน และชาติอื่นๆมีความร่วมมือกันอยู่แล้วในหลายด้าน โดยเฉพาะไทยเองก็เข้าไปร่วมมือและเป็นผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์ด้านบริโภคและอุปโภคในจีน โดยเฉพาะสินค้าการเกษตร อาหารแปรรูป ยางพารา อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ฯลฯ แล้วไม่เพียงแต่ประเทศไทย แต่ยังรวมถึงชาติอื่นๆในอาเซียนด้วยที่เป็นคู่แข่งขันกัน ซึ่งการแข่งขันกับอาเซียนต่างหากที่น่าจะให้ความสำคัญมากกว่า

2.ตลาดจีนคือตลาดใหญ่ที่คนทั่วโลกต้องการบุกอยู่แล้ว แต่ในทางกลับกัน จีนเองก็ขยายระบบ Logistics และระบบ E-Commerce ออกไปทั่วโลกเช่นกัน ยังไงก็ห้ามทุนจีนไม่ได้อยู่แล้วนั่นเอง


3.จุดกระแสการตื่นตัวสำหรับธุรกิจ E-Commerce ที่ควรจะทำให้เกิดได้แล้วในประเทศไทย แล้วยังเป็นโอกาสที่จะศึกษา สำรวจ ทำสถิติ และเรียนรู้การใช้ระบบ E-Commerce สำหรับสินค้าการเกษตร บริโภคและอุปโภคสำหรับผู้ประกอบการไทยทั้งขนาดกลางและเล็กอย่างจริงจัง เพราะที่ผ่านมาต้องยอมรับว่าภาครัฐและภาคส่วนต่างๆยังไม่สามารถจุดติดได้เท่าที่ควร และนี่ก็จะเป็นโอกาสสำหรับผู้ประกอบการท้องถิ่นของไทยด้วย

4.การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีและธุรกิจ Digital รวมถึงพฤติกรรมผู้บริโภคที่หันมาจับจ่ายซื้อของทางออนไลน์ต้องเกิดขึ้นอยู่แล้ว ซึ่งทุกวันนี้หลายคนก็ซื้อของผ่านระบบ E-Commerce อยู่แล้ว เช่นทาง Lazada ซึ่งเจ้าของก็ไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็น Jack Ma ที่เข้ามาซื้อหุ้นมูลค่า 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 35,000 ล้านบาท)


5.ทุนจีนไม่ได้มีแค่ Alibaba เพราะในธุรกิจจีนเองก็แข่งขันเรื่องการทำตลาดออนไลน์กันอยู่ โดยคู่แข่งสำคัญที่อาจเรียกได้ว่าร่ำรวยและมีมูลค่าเหนือกว่าอีกก็คือ Tencent ซึ่งเล่นในตลาดของ Application Message ซึ่งที่คนจีนใช้งานมากที่สุดก็คือ WeChat เรียกว่าเป็นคนละตลาดกับ Alibaba ก็จริง แต่ก็เป็นอีกช่องทางเลือกหนึ่งในการทำตลาดและขายสินค้ากับคนจีน เพราะ WeChat เองก็มีบริการในการจับจ่ายสินค้าทางออนไลน์ด้วย เช่นกัน โดยกลุ่มสินค้าอันดับต้นๆที่มีการสั่งซื้อผ่านช่องทางนี้ เช่น อาหาร ขนม ของฝาก เสื้อผ้า ผลิตภัณฑ์เสริมความงามและสุขภาพ ไปจนถึงบริการจองสถานที่พักและบริการ เป็นต้น ดังนั้นจะเห็นว่า ทุกอย่างก็ไม่ได้ผูกขาดที่ Alibaba เสมอไป

จากที่ว่ามานี้ อันที่จริงแล้ว ยังมีรายละเอียดเบื้องลึกมากกว่านี้ ไว้ทางเพจจะได้นำเสนอต่อไปครับ

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page