top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

SME ไทยต้องศึกษา ธุรกิจ Cross-border E-Commerce ที่กว่างโจวกำลังเติบโต



มณฑลกวางตุ้งถือว่าเป็นมณฑลสำคัญสำหรับการนำเข้าและส่งออกของไทย-จีน ในฐานะประตูทางเข้าสำคัญ ซึ่งเมืองกว่างโจวถือว่าเป็นเมืองเศรษฐกิจที่สำคัญมากในช่วงทศวรรษหลังๆที่ผ่านมา ซึ่งเวลานี้ธุรกิจ E-Commerce แบบข้ามพรมแดนหรือ Cross-border E-Commerce (CBEC) กำลังเติบโตอย่างมาก และผู้ประกอบการไทยที่กำลังมองหาโอกาสบุกตลาดจีนแต่ยังไม่ได้เริ่มช่องทางนี้ควรศึกษาครับ
รายงานของสำนักข่าวซินฮว๋าและ Jingdaily ได้ชี้ถึงยอดการเติบโตทางเศรษฐกิจของกว่างโจว โดยมีรายงานจากเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่า นายยู กว่างโจว (Yu Guangzhou) อธิบดีกรมศุลกากรจีนได้เปิดเผยให้เห็นถึงอัตราการเติบโตของ Cross-border E-Commerce (CBEC) ว่ากำลังมาแรงมาก โดยมีมูลค่าจากปี 2560 โดยรวมถึง 9 หมื่นล้านหยวน คิดเป็นอัตราเติบโตร้อยละ 80.6 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้
โดยแบ่งเป็น มูลค่านำเข้า 5.66 หมื่นล้าน เพิ่มขึ้นร้อยละ 116 และมูลค่าส่งออก 3.37 หมื่นล้าน เพิ่มขึ้นร้อยละ 41 ซึ่งหากคิดเป็นตัวเลขการนำเข้าส่งออกผ่านระบบแล้วจะพบว่ามีสินค้าซื้อขายกันในช่วงวันที่พีคที่สุดสูงถึง 16.2 ล้านรายการ หรือคิดเป็นเฉลี่ยละ 187 รายการต่อวินาที


สำหรับภาพรวมของ CBEC ทั้งประเทศจีนในปัจจุบันมีมูลค่าอยู่ที่ 7 ล้านล้านหยวน และคาดว่าปีหน้าอาจจะขยายตัวไปถึง 9 ล้านล้านหยวน แม้ว่าอัตราการเติบโตของ GDP ของทั้งประเทศจะลดต่ำลงในช่วง 3 ปีที่ผ่านมานี้ก็ตาม

ไม่เพียงเท่านั้น รัฐบาลจีนยังให้การสนับสนุน CBEC อย่างมาก เนื่องจากคาดว่าจะใช้เป็นแรงกระตุ้นทางเศรษฐกิจในภาพรวมที่ชะลอตัวลง โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรมระดับประเทศ การค้าปลีกทางออนไลน์จึงเป็นตัวกระตุ้นชั้นดีที่สามารถเข้าถึงผู้บริโภคชาวจีนในหน่วยย่อยที่มีกำลังทรัพย์ได้อย่างต่อเนื่อง

สำหรับเมืองสำคัญที่นำร่องการค้าลักษณะนี้จะอยู่ทางภาคตะวันออกและภาคใต้ทั้งหมด 13 เขต ได้แก่ นครเซี่ยงไฮ้ กว่างโจว เฉิงตู เซินเจิ้น เทียนจิน ฉงชิ่ง หางโจว เหอเฝย เจิ้งโจว ต้าเหลียน หนิงโป ชิงต่าว และซูโจว โดยภาครัฐได้ส่งเสริมในเรื่องระบบ Logistics การขนส่ง เพื่อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

โดยในภาพรวมของ CBEC ปัจจุบันมีส่วนแบ่งราวร้อยละ 27.35 ของมูลค่าการค้าระหว่างประเทศของจีนทั้งหมด

สำหรับสินค้าที่ได้รับความสนใจมากทางระบบนั้น จะเป็นสินค้าประเภทที่สามารถตอบสนองความต้องการของชาวจีนในลักษณะเฉพาะตนและมีความรู้สึกว่าเป็นสินค้า Unique ได้ ซึ่งช่องทาง E-Commerce ได้ช่วยตอบสนองในส่วนที่ชาวจีนไม่สามารถหาซื้อได้จากตลาดหรือห้างร้านทั่วไป ดังนั้นช่องทางนี้จึงเป็นโอกาสดีสำหรับผู้ประกอบการค้าปลีกทั้งขนาดเล็กและกลางที่จะได้บุกตลาดจีนครับ

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page