top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

กระตุ้นท่องเที่ยวไทย เมื่อบุพเพสันนิวาสพุ่งทะยานในโซเชียลจีน



ในชั่วโมงนี้ เชื่อว่าคนไทยส่วนใหญ่ต่างก็รู้จักหรือเคยดูละครโทรทัศน์ชื่อดังที่ฉายทางช่อง 3 เรื่อง “บุพเพสันนิวาส” ซึ่งดัดแปลงจากนิยายขายดีในชื่อเดียวกันของ “รอมแพง” นักเขียนหญิงหน้าใหม่ไฟแรง

แล้วเวลานี้ บุพเพสันนิวาสยังเป็นกระแสดังไปถึงโซเชียลของประเทศจีนเรียบร้อยแล้วด้วย

มีข้อมูลจากโซเชียลของจีนคือ Weibo ที่แสดงว่าในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ชื่อของละครบุพเพสันนิวาสในภาษาจีน ที่เรียกว่า “เทียนเซิงอีตุ้ย” (天生一对) ซึ่งหมายความถึงผู้ที่เกิดมาเพื่อคู่กัน ซึ่งหากแปลแล้วก็ตรงกับความหมายของชื่อในภาษาไทย

แล้วไม่เพียงแต่ชื่อของละครเรื่องนี้เท่านั้น แต่ชื่อของ กรุงศรีอยุธยาในภาษาจีนคือ 阿瑜陀耶 หรือ大城府ก็ได้ปรากฏเป็นอันดับต้นๆอยู่ใน Weibo ในเวลานี้ รวมถึงในเว็บไซต์ Baidu ซึ่งเป็นดั่ง Google ของจีน แล้วยังมีการติดแฮชแท็กในชื่อเรื่องไว้ทางโซเชียลด้วย


แม้ว่าชื่อเสียงของบุพเพสันนิวาสในประเทศจีนอาจจะยังไม่ได้ถึงขนาดระดับปรากฏการณ์เหมือนกับภาพยนตร์จีนเรื่อง Lost in Thailand ที่ได้จุดกระแสการท่องเที่ยวในประเทศไทยมาแล้วก็ตาม แต่นี่ก็ถือว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีสำหรับละครโทรทัศน์ของไทย โดยเฉพาะแนวย้อนยุคพีเรียดที่สามารถสร้างกระแสขึ้นในโซเชียลต่างประเทศโดยเฉพาะที่ประเทศจีนซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวอันดับต้นๆที่เข้ามาในประเทศไทยในยุคนี้ได้

ทั้งนี้ หากว่าสามารถต่อยอดความสำเร็จอื่นๆนอกเหนือจากละครบุพเพสันนิวาสที่ก็กำลังจะออนแอร์แล้วจบในอีกไม่กี่ตอนข้างหน้านี้ให้ขยายออกไปและใช้สำหรับประชาสัมพันธ์เพื่อเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนให้สนใจมาที่อยุธยาและเมืองเก่าอื่นๆของไทยมากขึ้นแล้ว โมเดลนี้ก็น่าจะทำให้เกิดการสนับสนุนในการนำสื่อบันเทิงด้านประวัติศาสตร์ของไทยในการส่งออกและกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวกับคนจีนต่อไป


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page