top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

จีนยังคงโต้กลับ!!! เมื่อสหรัฐเตรียมขึ้นภาษีสินค้าจากจีน 1,300 รายการ



สำนักข่าวซินฮว๋ารายงานประเด็นร้อนต่อเนื่อง ในวันที่ 3 เม.ย. ที่ผ่านมาว่า สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐอเมริกา (USTR) ได้เสนอรายชื่อสินค้านำเข้าจากจีนที่อาจจะต้องเผชิญหน้ากับกำแพงภาษีที่สูงขึ้น หลังได้ทำการสอบสวนตามมาตรา 301 ว่าด้วยเรื่องพฤติกรรมการทำการค้าที่ไม่เป็นธรรม ซึ่งรายการสินค้าดังกล่าวจะครอบคลุมสินค้านำเข้าจากจีนเป็นจำนวนกว่า 1,300 รายการด้วยกัน

เวลานี้ หลายฝ่ายกำลังจับตาดูท่าทีของรัฐบาลจีนและอเมริกา โดยเฉพาะการตอบโต้ของจีนที่มีต่อสหรัฐอเมริกาในกรณีที่รัฐบาลจีนได้ประกาศจะงดเว้นการเก็บภาษีสินค้าของอเมริกากว่า 128 รายการ ซึ่งส่วนมากเป็นสินค้าการเกษตร เนื้อหมู ผลไม้ โดยจากที่เคยงดเว้น ก็จะเก็บเพิ่มขึ้นระหว่างตั้งแต่ร้อยละ15 - 25 เป็นต้นไป

ทางด้านอเมริกาโดย USTR ก็ได้ตอบโต้เช่นกัน โดยเปิดว่ารายการผลิตภัณฑ์นำเข้าจากจีนจะมีการให้เพิ่มอัตราการเก็บภาษี ครอบคลุมกว่า 1,300 รายการ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเป็นกลุ่มสินค้าด้านเทคโนโลยี การสื่อสาร เครื่องจักร และหุ่นยนต์ แต่ข้อเสนอนี้จะต้องผ่านขั้นตอนการแสดงความคิดเห็นของสาธารณชน และการพิจารณาทางกฎหมายด้วยก่อน โดยได้กำหนดระยะเวลาการหารือในเรื่องนี้ไว้เป็นเวลานาน 60 วัน

ซึ่งถ้ามีการขึ้นภาษีจริงๆ ก็เท่ากับว่ารัฐบาลสหรัฐจะทำการเรียกเก็บภาษีศุลกากรนำเข้าจากจีนในอัตราร้อยละ 25 หรือคิดเป็นมูลค่ากว่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม นายเกาเฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนก็ได้ออกมาให้สัมภาษณ์และวิจารณ์ตอบโต้กับรัฐบาลอเมริกาว่า ไม่ได้ยืนอยู่บนพื้นฐานข้อเท็จจริงและวิธีการของอเมริกาเป็นการกีดกันทางการค้า ทั้งยังเป็นการละเมิดต่อหลักการพื้นฐานและเจตนารมณ์ขององค์การการค้าโลก (WTO) อย่างร้ายแรง รัฐบาลจีนจึงขอประณามและต่อต้านอย่างแน่นอน

ซึ่งการตอบโต้ล่าสุด รัฐบาลจีนได้ออกมาประกาศมาตรการลงโทษกับผลิตภัณฑ์นำเข้าจากสหรัฐจำนวน 106 รายการ ได้แก่ ถั่วเหลือง ยานยนต์ และผลิตภัณฑ์เคมี เป็นการตอบโต้ต่อในเบื้องต้นต่อสหรัฐ ซึ่งยังคงต้องจับตาดูกันต่อไปว่ายักษ์ใหญ่สองชาติของโลกจะสามารถหาจุดลงตัวกันได้หรือไม่

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page