top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

ธุรกิจ Cloud ในไทยต้องจับตา!!! Tencent ขยาย Data Center รุกตลาดอาเซียน



เชื่อว่าหลายท่านคงรู้จักกับบริษัท Tencent ยักษ์ใหญ่ในด้าน IT ของจีน ซึ่งเป็นเจ้าของ WeChat ที่เป็น App สำหรับติดต่อสื่อสารที่คนจีนนิยมใช้กันมากที่สุดไปบ้างแล้ว นอกจากนี้ยังเป็นเจ้าของตลาดเกมออนไลน์ที่ครองส่วนแบ่งอันดับหนึ่งของจีนด้วย

แล้วในเวลานี้ Tencent ก็ได้ขยายตลาดเข้ามายังภูมิภาคต่างๆมากขึ้น สำหรับในภูมิภาคอาเซียนนั้น Tencent ได้เล็งประเทศไทยเป็น Hub ของตลาด E-Commerce และที่เกี่ยวข้องอย่างมาก ซึ่งสัญญาณแรกของ Tencent ที่ผ่านมาก็คือการเข้าเทค Sanook ซึ่งเป็นเว็บไซต์ประเภท Search Engine ของไทยที่เคยได้รับความนิยมก่อนจะเสียตำแหน่งให้กับ Google ในยุคนี้

สำหรับกลยุทธ์การรุกสู่ตลาดอาเซียนของ Tencent นับว่าน่าสนใจมาก โดยจากการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีนสมัยที่ 13 ประธานบริษัท Tencent คือ Ma Huateng ได้ออกมาประกาศว่าบริษัทกำลังอยู่ระหว่างก่อสร้างศูนย์ข้อมูล Data Center ขนาดใหญ่ในเมืองใหม่กุ้ยอาน มณฑลกุ้ยโจว โดยคาดว่าจะทำการติดตั้ง server เพื่อเชื่อมต่อกับธุรกิจ Cloud ที่เป็นนวัตกรรมมาแรงในเวลานี้ ซึ่ง Data Center ดังกล่าวนี้มีพื้นที่ราว 320 ไร่เลยทีเดียว


Ma Huateng ให้สัมภาษณ์ว่า “กุ้ยโจวนับเป็นมณฑลที่มีอุณหภูมิเหมาะสมสำหรับการจัดเก็บข้อมูลใน Server โดยเฉพาะการเชื่อมต่อกับฐานข้อมูล Clouds ในภาคอุตสาหกรรม”

นอกจากนี้ Tencent ยังได้สร้าง Intelligent Retail เพื่อสำหรับให้บริการประมวลผลฐานข้อมูล Digital ให้ผู้ค้าปลีก เพื่อทำให้สามารถประเมินสินค้าและลักษณะประเภทของสินค้าที่เป็นที่นิยม พฤติกรรมของผู้บริโภค ช่วงเวลาในการซื้อ แล้วนำไปเก็บบันทึกไว้ใน Cloud เพื่อเป็นฐานข้อมูลสำหรับการวิเคราะห์ให้ได้แนวทางสำหรับผู้ค้าที่ดีที่สุด ซึ่งคาดว่าต่อไปก็จะสามารถใช้เชื่อมต่อข้อมูลเหล่านี้กับ Function ของ WeChat ได้ด้วย

การทำ Data Center ครั้งนี้ จึงเป็นก้าวสำคัญที่ผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ Cloud จำเป็นต้องจับตามองไว้ เพราะ Tencent อาจจะกลายเป็นผู้เล่นรายใหญ่ที่จะบุกเข้าตลาด IT ของไทยในเร็วๆนี้

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page