top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

China Strike Back!!! ระงับการงดเว้นภาษีนำเข้าจากสหรัฐ 128 รายการ



เรียกว่าเป็นประเด็นร้อนสำหรับเวลานี้เลยก็ว่าได้ เมื่อมีรายงานจากสำนักข่าว ซินฮว๋า ในวันที่ 2 เม.ย. ที่ผ่านมาว่า จีนได้สั่งระงับการยกเว้นภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐอเมริกา ทั้งหมดรวมแล้ว 128 รายการ ซึ่งสินค้าที่ได้รับผลกระทบมากเป็นอันดับต้นๆก็คืออาหารสดและผลไม้ต่างๆ

หลังจากเป็นประเด็นต่อเนื่องกันมาเกี่ยวกับการตอบโต้สถานการณ์ทางการเมืองระหว่างจีนและอเมริกาที่เริ่มคุกกรุ่นมากขึ้น นับจากกรณีที่อเมริกาได้ประกาศเก็บภาษีนำเข้าจากจีนเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการนำเข้าเหล็กและอะลูมิเนียมจากจีนที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 25 สำหรับการนำเข้าเหล็ก และร้อยละ 10 จากการนำเข้าอะลูมิเนียม ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐบาลจีนไม่อาจนิ่งอยู่เฉยๆได้

ทั้งนี้ ทางรัฐบาลจีนก็ได้ทำการตอบโต้แล้ว โดยตัดสินใจประกาศระงับการยกเว้นภาษีนำเข้า แล้วกำหนดอัตราศุลกากรร้อยละ 15 กับสินค้านำเข้าจากอเมริกา รวมแล้วทั้งหมด 120 รายการ รวมถึงผลไม้และสินค้าที่เกี่ยวข้อง และกำหนดอัตราศุลกากรอีกร้อยละ 25 กับสินค้านำเข้า 8 รายการ รวมถึงเนื้อหมูและสินค้าที่เกี่ยวข้อง โดยรวมแล้วจึงเป็นทั้งหมด 128 รายการ

อย่างไรก็ตาม จีนได้ประกาศว่า ยังคงให้การสนับสนุนต่อระบบการค้าแบบพหุภาคี แต่การระงับการยกเว้นภาษีนำเข้าจากอเมริกานั้นเป็นเพียงการปกป้องผลประโยชน์ของจีนตามกฎระเบียบองค์การการค้าโลก (WTO) เพียงเท่านั้น ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องแยกออกจากกัน

การเดินเกมระงับการงดเว้นภาษีนำเข้าในครั้งนี้ของจีนจึงเป็นการมุ่งตอบโต้ต่อการทำสงครามทางเศรษฐกิจกับสหรัฐอเมริกาโดยตรง แต่ก็พยายามที่จะประกาศว่าจีนไม่ได้ต้องการที่จะสร้างความปั่นป่วนให้กับระบบการค้าในตลาดโลกแต่อย่างใด

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page