top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

จีนขยายการเกษียณอายุเป็น 65 ปี ภายในปี 2588



เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2561 ในการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน ชุดที่ 13 ครั้งที่ 1 นายทางเทา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงทรัพยากรมนุษย์และประกันสังคมจีน (Ministry of Human Resources and Social Security) ได้กล่าวว่า จีนจะทำการขยายอายุเกษียณเป็น 65 ปี ภายในปี 2588 โดยครอบคลุมทั้งผู้ชายและผู้หญิง

สำหรับการขยายอายุเกษียณของจีนในครั้งนี้ อาจเพราะเป็นความพยายามที่จะแก้ไขปัญหาสังคมผู้สูงอายุที่กำลังเกิดขึ้นทั่วโลก ประเทศจีนก็มีการลดลงของประชากรวัยหนุ่ม วัยทำงาน คนชราและคนในวัยเกษียณมีอัตราเพิ่มขึ้นทุกปี ซึ่งหากอ้างอิงข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน จะพบว่าตั้งแต่ปี 2556 เป็นต้นมา ประชากรช่วงอายุ 15-64 ปี มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง ในทางกลับกันประชากรอายุ 65 ปี ขึ้นไปมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งประชากรยังมีอายุยืนยาวมากขึ้น

ส่วนเกณฑ์การเกษียณอายุเดิมของจีนนั้น จะแบ่งเป็นหญิงผู้ใช้แรงงาน (blue-collar) อายุ 50 ปี และหญิงพนักงานประจำ (white-collar) อายุ 55 ปี สำหรับฝ่ายชายทั้งผู้แรงงานและพนักงานประจำที่อายุ 60 ปี แต่หลังจากปี 2561 รัฐบาลจีนจะเพิ่มการขยายอายุเกษียณไปเรื่อยๆ โดยฝ่ายหญิงเพิ่มทุกๆ 3 ปี และฝ่ายชายเพิ่มทุกๆ 6 ปี ซึ่งตามแผนนี้เท่ากับว่าภายในปี 2588 ทุกฝ่ายจะเกษียณอายุด้วยอายุ 65 ปีเท่ากัน

ทั้งนี้ หลายฝ่ายมีการวิจารณ์เรื่องการขยายอายุเกษียณในครั้งนี้ ซึ่งมีความกังวลว่าอาจจะเป็นการปิดกั้นโอกาสของเด็กรุ่นใหม่ในองค์กรและภาคส่วนต่างๆ ซึ่งอาจส่งผลต่อปัญหาการว่างวางและตกงานของวัยรุ่นจำนวนมาก เนื่องจากมีตัวเลขที่ชี้ว่า กว่าร้อยละ 0.3 ของตำแหน่งงานที่เกิดขึ้นใหม่แต่ละปีในประเทศจีนได้มาจากกลุ่มผู้เกษียณอายุ อีกทั้งบางตำแหน่งงานนั้นไม่เหมาะสมกับพนักงานอาวุโสเท่าไรนัก อีกทั้งระยะเวลาที่จะได้ใช้ค่าประกันชราภาพก็จะลดลงไปด้วย แต่อันที่จริงโมเดลสำหรับการทำงานของผู้อาวุโสก็เริ่มเกิดขึ้นในหลายประเทศ เช่นที่ฝรั่งเศสซึ่งก็ประกาศที่จะขยายการเกษียณอายุเป็น 62 ปีเช่นกัน

ทั้งนี้ ก็มีแถลงการณ์จากกระทรวงทรัพยากรมนุษย์และประกันสังคมจีนว่า แต่ละองค์กรสามารถพิจารณาตามความเหมาะสมได้ หากเห็นว่าบุคลากรมีสภาพร่างกายที่ไม่เอื้อต่อการทำงานในวัยชรา ก็สามารถพิจารณาเอาได้เป็นกรณีไป

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page