top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

Tmall เตรียมขยายตลาดโลก ค้าปลีกไทยต้องอัพเดท



จากรายงานของ Chinainternetwatch ได้ระบุว่าเครือ Alibaba ซึ่งเป็นผู้ให้บริการ Platform E-Commerce รายใหญ่ของจีนเตรียมที่จะขยายการให้บริการของร้านเว็บไซต์ค้าปลีก Tmall ในตลาดโลก โดยจะเริ่มจากกลุ่มประเทศในภูมิภาคตะวันออกของเอเชีย โดยมีศูนย์กลางที่ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ฮ่องกง แล้วจึงจะขยายไปยังทวีปอเมริกาเหนือ ยุโรป และโอเชียเนียต่อไป

ในปัจจุบัน Tmall ได้ชื่อว่าเป็นเว็บไซต์สำหรับซื้อขายสินค้าประเภทค้าปลีกทางออนไลน์แบบผสมของเครือ Alibaba ซึ่งส่วนใหญ่แล้วสินค้าที่นำมาขายจะเป็นร้านค้าแบรนด์ชั้นนำเป็นหลัก โดยหลักๆแล้วจะมีทั้งหมดสามประเภท คือ ร้านค้าแบรนด์ชั้นนำ ร้านค้าตัวแทน และตัวแทนจำหน่ายหรือร้านค้าแฟรนไชส์

สินค้าใน Tmall จะค่อนข้างได้รับความน่าเชื่อถือพอสมควร เนื่องจากจำเป็นจะต้องมีกการตั้งในรูปแบบบริษัทจึงจะสามารถตั้งร้านได้ แล้วยังต้องวางเงินประกันมากกว่า 50,000-100,000 หยวน ส่วนร้านค้าแฟรนไชส์ต้องวางเงินประกัน 100,000-150,000 หยวน และสำหรับร้านค้าบางประเภทจะต้องวางเงินประกันตั้งแต่ 10,000หยวนขึ้นไป จึงสามารถรับประกันเรื่องคุณภาพของสินค้าได้ในระดับหนึ่ง หากเปรียบเทียบกับ Taobao ซึ่งอยู่ในเครือของ Alibaba เดียวกัน แต่เน้นตลาดคนละกลุ่ม และเงื่อนไขของ Tmall มีมากกว่า

สำหรับในปัจจุบัน การแข่งขันขับเคี่ยวระหว่างผู้ให้บริการ E-Commerce และร้านค้าออนไลน์ก็กำลังทีวความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งปัจจุบันผู้ค้ารายใหญ่ของโลกอย่าง Amazon ก็กำลังบุกตลาดในทั่วโลก สำหรับทางจีนเองก็คาดว่าการเปิดให้บริการของ Tmall ในตลาดโลกจะเข้ามาแย่งชิงส่วนแบ่งตรงนี้ ซึ่งเวลานี้ในประเทศจีนเองก็มีผู้ใช้บริการเป็นจำนวนมาก ตามรายงานวิจัยของ Boston Consulting Group ได้คาดการณ์ว่าภายในปี 2019 จะมียอดจำหน่ายสินค้ามากกว่า 620 พันล้านหยวน หรือประมาณ 98 พันล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งจะเติบโตขึ้นจากในปี 2016 ที่มียอดจำหน่ายราว 305 พันล้านหยวน

ทั้งนี้ผู้ประกอบการไทยก็จำเป็นต้องศึกษาและปรับตัวสำหรับตลาดออนไลน์โดยเร็ว เพื่อให้ทันกับกระแสของตลาดโลกและโอกาสในการเข้าไปชิงส่วนแบ่งในตลาดผู้ค้าปลีกออนไลน์ได้

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page