top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

บุพเพดังแล้วอย่าให้เสีย ไทยต้องศึกษาโปรเจคพัฒนาท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ของเสฉวน



มีรายงานจากสำนักข่าวซินฮว๋าเกี่ยวกับโปรเจคขนาดใหญ่ในการพัฒนาและฝึกฝนบุคลากรในท้องถิ่นของเสฉวนเพื่อยกระดับการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ โดยตั้งเป้าจะพัฒนาเสฉวนให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวชั้นแนวหน้าของโลก

ปัจจุบัน เสฉวนเป็นมหานครใหญ่อันดับต้นๆของจีนทั้งด้านเศรษฐกิจและวัฒนธรรม เป็นแหล่งทางประวัติศาสตร์อันดับต้นๆของจีน ซึ่งคนไทยจะคุ้นเคยกันดีกับเสฉวนในฐานะที่เป็นที่ตั้งอาณาจักรของเล่าปี่ หนึ่งในผู้นำคนสำคัญจากยุคสามก๊ก

แล้วในแง่มุมทางเศรษฐกิจนั้น หากอ้างอิงจากรายงานของกรมศุลกากรจีนได้ชี้ว่า ในปี 2560 มณฑลเสฉวนว่ามีมูลค่าในการนำเข้า-ส่งออกมากเป็นอันดับ 1 ของจีน และยังถือว่าเป็นแหล่งสำคัญอันดับต้นๆของจีนที่คนไทยรู้จักกันมานานจากชื่อเสียงในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องประวัติศาสตร์ และภาคธุรกิจของจีนตะวันตกตอนใน ที่สำคัญคือยังเป็นศูนย์กลางการนำเข้าและส่งออกของจีนไปสู่ทวีปยุโรปด้วย

แต่ความเจริญในเสฉวนก็ยังมีขอบเขตจำกัด โดยในบริเวณภาคตะวันตกเฉียงใต้ของเสฉวนหลายพื้นที่ยังคงมีสภาพเป็นชนบท ซึ่งอยู่ระหว่างการพัฒนาและขยายความเป็นเมืองเพิ่มเติม ทั้งด้านสาธารูปโภคและอื่นๆ ซึ่งพื้นที่นี้เป็นแหล่งทางอารยธรรมของจีนที่มีมากว่า 2,000 ปี อีกทั้งยังมีลักษณะภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นภูเขาและแม่น้ำ ทางการจีนจึงได้ตั้งเป้าที่จะพัฒนาชุมชนท้องถิ่นมากกว่า 2,000 แห่งในบริเวณนี้ให้เป็นแหล่งดึงดูดทางการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม โดยโปรเจคนี้เป็นโครงการนำร่องระยะสั้นที่คาดหวังผลลัพธ์ภายในสิ้นปี 2018 นี้เอง โดยอยู่ภายใต้การทุ่มงบประมาณมากกว่า 11 ล้านหยวน หรือประมาณ 1.7 ล้านเหรียญสหรัฐ

สำหรับสิ่งที่ภาครัฐจะช่วยสนับสนุนก็คือทางด้านเทคโนโลยี การผลิตด้านกสิกรรม และด้านอื่นๆ โดยหวังว่าการะกระจายความเจริญและการกระตุ้นครั้งนี้จะทำให้ภาคตะวันตกของเสฉวนได้รับความนิยมในแง่ของการท่องเที่ยวมากขึ้น

สำหรับเฟสแรก มีผู้เข้าร่วมโครงการเป็นชาวนาเกือบ 200 คน รวมถึงนักธุรกิจและผู้ประกอบอาชีพในท้องถิ่น ซึ่งทางรัฐบาลจีนจะได้ร่วมมือกับทางมหาวิทยาลัยและธุรกิจในท้องถิ่นเพื่อพัฒนาบุคลากรเหล่านี้โดยเฉพาะความรู้ในด้านเทคโนโลยี

ในปี 2561 มีโครงการในลักษณะนี้ของจีนอีกราว 19 แห่ง โดยเชื่อว่าที่เสฉวนจะเป็นต้นแบบสำหรับใช้พัฒนาปรับปรุงกับโครงการแต่ละแห่งต่อๆไป

อีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เสฉวนถูกเลือกเป็นโมเดลนำร่อง นอกจากเพราะว่าเสฉวนเป็นแหล่งทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญ ซึ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวได้แล้ว ในภาคการท่องเที่ยวของเสฉวนก็สามารถทำเงินได้มากถึง 228 พันล้านหยวน ซึ่งเพิ่มมากกว่า 13% จากปีที่ผ่านมา โดยรัฐบาลจีนตั้งเป้าว่าจะสามารถเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวในประเทศได้ราว 12 ล้านคนในปี 2020 ที่จะถึงนี้

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page