top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

Alibaba รุกคืบ เปิดตัวตู้จำหน่ายรถยนต์อัตโนมัติแห่งแรกของจีน



หนึ่งในโปรเจคใหญ่ของจีนที่นำโดยบริษัทยักษ์ใหญ่ด้าน IT และนวัตกรรมที่กำลังก้าวหน้าขึ้นมากก็คือระบบให้บริการซื้อขขายสินค้าผ่านระบบออนไลน์และระบบอัตโนมัติ ซึ่งปัจจุบันจีนกำลังผลักดันให้ครอบคลุมสินค้าในหลายประเภทมากขึ้น และล่าสุดนี้ เครื่องจำหน่ายรถยนต์อัตโนมัติ ที่ถูกพัฒนาโดย Alibaba ก็ได้เปิดทดลองให้บริการแล้ว

ตามรายงานของสำนักข่าวซินฮว๋า ได้ระบุว่าเมื่อวันที่ 26 มีนาคมที่ผ่านมา เครือ Alibaba Group ได้ทารเปิดตัว "เครื่องจำหน่ายรถยนต์อัตโนมัติ" เครื่องแรกของจีน โดยให้บริการที่มณฑลกว่างตงเป็นแห่งแรก


สำหรับเครื่องให้บริการนี้ ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับการบริการแบบครบวงจร แล้วยังสามารถรับ Order ผ่านทาง App ของ Alibaba ได้ด้วย ซึ่งโปรเจคนี้ถือว่าเป็นความร่วมมือกับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของโลกอย่าง Ford Motor ที่เริ่มมาตั้งแต่ปีก่อน โดยได้เริ่มทำการจำหน่ายรถยนต์ผ่านทางเว็บไซต์ Tmall ซึ่งเป็นเว็บไซต์แบบค้าปลีกออนไลน์ในเครือของ Alibaba และล่าสุดก็คือผ่านเครื่องจำหน่ายรถยนต์ที่เพิ่งเริ่มให้บริการนี้

สำหรับเครื่องจำหน่ายรถยนต์อัตโนมัติ มีรูปทรงเป็นเสมือนอาคารขนาดย่อม มีความสูงประมาณ 20 เมตร สามารถจัดเก็บรถยนต์ได้ราว 42 คัน ซึ่งผู้ซื้อสามารถสั่งซื้อหรือขอใช้บริการทดลองขับก่อนได้เป็นเวลา 3 วันโดยผ่านทาง App และเครื่องแสกนใบหน้าในเครือของ Alibaba นั่นเอง

ยังไม่มีรายงานถึงเป้าหมายและความคาดหวังว่า เครื่องนี้จะสามารถจำหน่ายรถยนต์ได้ตามที่คาดหวังไว้มากน้อยแค่ไหน ซึ่งก็ต้องรอติดตามดูต่อไปว่าจะสามารถผลักดันพฤติกรรมของผู้บริโภคให้ใช้บริการเครื่องนี้ได้อย่างที่ต้องการต่อไปมากน้อยเพียงใด

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page