top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

สุโค่ย!!! Sora Aoi กับกลยุทธ์ขายสินค้าในโซเชียลจีน



เรียกว่าเป็นข่าวฮือฮาสำหรับวงการโซเชียลจีนและของญี่ปุ่นมากพอสมควร เมื่ออดีตดาราสาว AV ชื่อดังก้องโลกอย่าง Sora Aoi ได้เข้ามาทำตลาดขายสินค้าในโซเชียลจีนผ่านทาง Weibo แล้วปรากฏว่าได้กระแสตอบรับอย่างล้นหลาม โดยสินค้าที่ขายดีมากก็คือ ยกทรง “Spakeys G-Self silk bra”

เชื่อได้ว่าบรรดาชายหนุ่มทั้งหลายคงมีน้อยคนที่จะไม่รู้จักชื่อของ Sora Aoi ดารา AV ระดับคลาสสิกที่มีผลงานออกมาหลายสิบเรื่องนับตั้งแต่เริ่ม Debut ครั้งแรกในปี 2002 ทั้งยังเป็นดารา AV เพียงไม่กี่คนที่สามารถเข้ามาสู่วงการบันเทิงในด้านสว่าง มีผลงานแสดงภาพยนตร์หลายเรื่อง ซึ่งหนึ่งในนั้นก็มีภาพยนตร์ไทยอยู่หนึ่งเรื่องด้วย

ต่อมา Sora Aoi ได้เริ่มรีไทร์จากวงการ AV แล้วหันไปสู่วงการบันเทิง ซึ่งเธอก็ได้แสดงภาพยนตร์ที่เกาหลีใต้ ฮ่องกง และจีน ชื่อเสียงของเธอโด่งดังในเอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และได้รับการยอมรับพอสมควร

สำหรับสินค้าที่มี Aoi เป็นพรีเซนเตอร์แล้วจำหน่ายบนโซเชียลจีนแล้วกลายเป็นที่ฮือฮานั้น ตามรายงานของ Chinainternetwatch ก็คือยกทรงรุ่น “Spakeys G-Self silk bra” โดยผลิตมาในจำนวนจำกัดเพียงแค่ 528 ชุด โดยมีราคาสูงถึง 1,288 หยวน ผลปรากฏว่าหลังจากการเปิดจำหน่าย สินค้าก็หมดภายในเวลาเพียง 5 ชั่วโมง 28 นาที

กลยุทธ์การขายสินค้าชุดนี้นับว่าน่าสนใจ เนื่องจาก Sora Aoi เป็นคนที่มีชื่อเสียงและมีผู้ติดตามในโซเชียลอยู่มหาศาล มีรายงานว่า เมื่อเธอเริ่มเข้าใช้งานใน Weibo ก็มียอดผู้ติดตามสูงถึง 14 ล้านคน ภายในเวลาเพียง 6 ชั่วโมงเท่านั้น ทั้งมีการวิเคราะห์ว่า ยกทรง ซึ่งเป็นสินค้าที่นำมาขายนั้น ช่างมีความเหมาะเจาะลงตัวกับภาพลักษณ์ของ Aoi มาก ซึ่งหากว่าให้เธอไปขายครีมหรือเครื่องสำอางและเครื่องบำรุงผิว หรือกระทั่งยาลดน้ำหนัก ก็เชื่อว่าคงไม่สามารถทำยอดขายได้รวดเร็วถึงขนาดนี้เป็นแน่

ทั้งยังมีการวิเคราะห์ว่า อันที่จริงชื่อของ Aoi ก็ไม่ได้การันตีว่าหากจะสร้างแบรนด์สินค้าประเภทยกทรง มันจะประสบความสำเร็จขนาดนี้ในระยะยาวได้หรือไม่ แต่ในเวลานี้แบรนด์ Spakeys ได้แสดงให้เห็นแล้ว โดยกลุ่มผู้ซื้อบราหรือยกทรงนั้น ปกติก็คือกลุ่มผู้หญิงแน่นอน แต่เมื่อใช้ Aoi เป็นพรีเซนเตอร์ ยังช่วยกระตุ้นความสนใจให้ผู้ชายที่คิดจะซื้อไปให้แฟนหรือภรรยาได้อีก เท่ากับว่าสามารถจับกลุ่มตลาดได้ถึงสองกลุ่มเลยทีเดียว นอกจากนี้ส่วนหนึ่งที่ทำให้กลยุทธ์นี้สำเร็จ ก็อาจมาจากการปล่อยสินค้าที่เป็นจำนวนจำกัดด้วยเช่นกัน

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page