top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

ลั่นกลอง!! มหานครเซี่ยงไฮ้เปิดการซื้อขายน้ำมันดิบล่วงหน้ากับต่างชาติ



สำนักข่าวซินฮว๋ารายงานเกี่ยวกับการทำสัญญาเปิดการซื้อขายล่วงหน้าสำหรับน้ำมันดิบ (Crude Oil) ที่มหานครเซี่ยงไฮ้กับบริษัทและนักลงทุนต่างชาติเป็นครั้งแรก ซึ่งเรื่องนี้ถือว่าเป็นอนาคตสำคัญในการแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำมันในเซี่ยงไฮ้และประเทศจีน ซึ่งหลายฝ่ายคาดการณ์ว่านี่จะเป็นก้าวแรกที่สำคัญของจีนในการเพิ่มบทบาทสำหรับการกำหนดราคาน้ำมันในตลาดโลก

มหานครเซี่ยงไฮ้ เป็นหนึ่งในเมืองสำคัญอันดับต้นๆของจีน และได้ชื่อว่าเป็นเมืองที่มีการลงทุนจากต่างชาติมากที่สุด ซึ่งในหลายปีที่ผ่านมา เซี่ยงไฮ้และหลายเมืองในประเทศจีนกำลังมีปัญหาขาดแคลนน้ำมันดิบ ทางรัฐบาลจึงต้องเข้าไปลงทุนเพื่อช่วยเหลือ ขณะเดียวกันก็ให้ความสำคัญกับการเปิดตลาดลงทุนกับต่างชาติเพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนพลังงาน ซึ่งก็เป็นผลกระทบมาจากภาวะเศรษฐกิจของโลก รวมไปถึงเหตุแผ่นดินไหวของจีนด้วย

แล้วน้ำมันดิบสำคัญอย่างไร

Crude Oil ซึ่งก็คือปิโตรเลียมหรือน้ำมันที่ได้จากหิน มีลักษณะเป็นสารประกอบไฮโดรคาร์บอนชนิดต่างๆ จะต้องผ่านกระบวนการกลั่นเพื่อให้ได้ออกมาเป็นน้ำมันหรือผลิตภัณฑ์ประเภทต่างๆก่อนจึงจะสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ ตัวอย่างเช่น น้ำมันเชื้อเพลิง น้ำมันเบนซิน และน้ำมันดีเซล เป็นต้น

เพราะฉะนั้น น้ำมันดิบจึงเป็นส่วนสำคัญในชีวิตประจำวันและการดำรงชีพขั้นพื้นฐานของมนุษย์นั่นเอง


เครดิตภาพจาก สำนักข่าวซินฮว๋า

แล้วในวันจันทร์ที่ 26 มีนาคมที่ผ่านมา ทางนครเซี่ยงไฮ้ก็ได้ทำสัญญาล่วงหน้าว่าด้วยการค้าและการลงทุนเรื่องน้ำมันดิบ ซึ่งนี่ก็ถือว่าเป็นสัญญาการค้าเพื่ออนาคตกับนักลงทุนต่างชาติครั้งแรกด้วย

สำหรับสัญญาซื้อขายล่วงหน้านี้ เป้าหมายหลักที่คาดกันไว้ก็คือ นอกเหนือจากเพื่อให้จีนได้เข้าไปเพิ่มบทบาทกำหนดราคาน้ำมันดิบได้แล้ว ยังเป็นการสร้างเครื่องมือตลาดในการซื้อขายล่วงหน้าที่จะเทียบแข่งกับตลาดใหญ่ของโลกไปด้วย

อย่างไรก็ตาม มีข้อน่าสังเกตเกี่ยวกับลักษณะของนักลงทุนจีนที่มีลักษณะเฉพาะที่แตกต่างจากนักลงทุนต่างชาติหลายประการ แล้วอาจทำให้เพิ่มความยุ่งยากและคาดการณ์ได้ยากสำหรับสถานการณ์ซื้อขายในตลาด เช่น การที่นักลงทุนจีนไม่นิยมซื้อขายสัญญาของเดือนที่มีความต่อเนื่อง แต่ด้วยความชอบเดิมพัน ก็มักทำให้ไปเลือกเฉพาะบางเดือนที่ชอบเป็นหลัก ซึ่งก็อาจทำให้ตลาดมีความซับซ้อนมากขึ้นไปด้วย

สำหรับรายละเอียดและความคืบหน้าอื่นๆนั้น หากมีโอกาสจะได้นำมารายงานต่อไปครับ

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page