top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

เซี่ยงไฮ้ประกาศยกเลิกทะเบียนครัวเรือนของพลเมืองจีนที่ถือสองสัญชาติ



เซี่ยงไฮ้ประกาศเข้มงวดพลเมืองจีนที่มีสถานะประชากรถาวร-กรีนการ์ดในต่างประเทศ ห้ามถือทะเบียนครัวเรือน (ฮู่โข่ว) ต้องไปยกเลิกภายในหนึ่งเดือนหลังจากที่ถูกแจ้งเตือน

ทั้งนี้่หลายฝ่ายกังวลว่า นี่จะเป็นอุปสรรคในการดึงดูดผู้เชี่ยวชาญและนักลงทุนให้อยู่ในเซี่ยงไฮ้ต่อไป

มหานครเซี่ยงไฮ้ เป็นหนึ่งในเมืองสำคัญอันดับต้นๆของจีน และได้ชื่อว่าเป็นเมืองที่มีการลงทุนจากต่างชาติมากที่สุด ตอนนี้กำลังจะกลายเป็นเมืองแรกในประเทศจีนที่จะบังคับใช้ ห้ามพลเมืองจีนที่ถือสองสัญชาติในต่างประเทศหรือมีสถานะประชากรถาวร (Permanet Residency) ซึ่งผู้ที่อยู่ในเซี่ยงไฮ้จะไม่ได้รับสิทธิการถือทะเบียนครัวเรือนอีก โดยต้องไปแจ้งเรื่องกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อขอยกเลิกทะเบียนครัวเรือน ประกาศโดยเว็บไซต์หน่วยงานการปกครองของรัฐบาลท้องถิ่นในเดือนมีนาคมนี้

ซึ่งอันที่จริง นี่ไม่ใช่กฎหมายใหม่ แต่ที่ผ่านมาไม่ได้ถูกบังคับใช้อย่างเข้มงวดเท่านั้น โดยมีการประกาศออกมาแล้วตั้งแต่ปี 2003 ในรัฐบาลของเจียงเจ๋อหมิน ผู้นำรุ่นที่ 3 ของจีน ซึ่งระบุเรื่องห้ามมิให้พลเมืองจีนถือสองสัญชาติ แต่ทั้งนี้ก็ไม่ได้มีการบังคับใช้อย่างจริงจังเท่าไรนัก

สำหรับประกาศล่าสุดของเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ถือเป็นการส่งสัญญาณว่าทางการจีนเริ่มจะเอาจริงเอาจังกับกฎหมายนี้แล้ว โดยตามที่ประกาศออกมา ก็จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 พฤษภาคม 2561 สำหรับผู้ที่ไม่ปฏิบัติตาม ไม่ไปแจ้งยกเลิกทะเบียนครัวเรือน หรือไม่ไปแจ้งที่สถานีตำรวจเพื่อขอยกเลิกภายในหนึ่งเดือนก็จะถูกบังคับให้ยกเลิกโดยอัตโนมัติ

ยกตัวอย่างเช่น ถ้ามีคนจีนที่อาศัยในเซี่ยงไฮ้มานาน แล้วถือกรีนการ์ดของอเมริกาด้วย ประกาศห้ามฉบับนี้จะบังคับใช้ทำให้ชีวีตของคนๆนั้นทำธุรกรรมต่างๆในเซี่ยงไฮ้ได้ลำบากมากขึ้นอีก เพราะการมีทะเบียนครัวเรือนในจีนทำให้สามารถซื้อหาอสังหาฯ ที่อยู่อาศัย เปิดบัญชีธนาคาร การลงทะเบียนเมื่อเข้าพักในโรงแรมหรือซื้อตั๋วรถไฟ ซึ่งทำได้สะดวกกว่าใช้พาสปอร์ต

นอกจากนี้ สำหรับชาวจีนแล้วการมีทะเบียนครัวเรือนในเมืองนั้น ถือเป็นบัตรผ่านที่สำคัญในการเข้าถึงสิทธิในด้านต่างๆที่พึงได้รับในฐานะพลเมือง อาทิเช่น ระบบสวัสดิการสังคม ระบบสุขภาพ การเข้าถึงระบบศึกษาขั้นพื้นฐานของลูกหลาน ซึ่งในกรณีที่ต้องเสียทะเบียนครัวเรือนไปแล้ว สำหรับในประเทศจีนถือว่าเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากลำบากมากที่จะกลับมาถือทะเบียนครัวเรือนได้ใหม่อีก

อย่างไรก็ตาม ทางตำรวจเซี่ยงไฮ้ได้ย้ำเตือนเป็นประกาศเผยแพร่ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ว่า กฎหมายฉบับนี้มิใช่กฎหมายใหม่ แต่เพิ่งมาถูกบังคับใช้ให้เข้มงวดขึ้นเท่านั้น แต่ทั้งนี้ก็มีการวิจารณ์และความกังวลแพร่หลายไม่น้อยว่า การประกาศของทางการเซี่ยงไฮ้จะส่งผลให้นักธุรกิจ นักลงทุน และผู้เชี่ยวชาญในหลายสาขาใช้ชีวิตในเซี่ยงไฮ้ต่อได้ลำบาก แม้ว่าระเบียบดังกล่าวจะเปิดช่องให้ผู้ที่ยกเลิกทะเบียนครัวเรือนสามารถเป็นเจ้าของบ้านได้ต่อก็ตาม แต่ก็ต้องผ่านขั้นตอนที่ยุ่งยากพอสมควร ซึ่งสิ่งที่หลายฝ่ายกังวลก็คือ ถ้ากฎหมายนี้ถูกบังคับใช้เข้มงวดยิ่งขึ้นในเมืองใหญ่อื่นๆของจีนด้วย ก็อาจจะก่อให้เกิดปัญหาตามมาอีกนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม ต้องติดตามดูทิศทางของการบังคับใช้กฎหมายนี้ต่อไปว่าจะมีการขยายไปยังเมืองใหญ่อื่นๆต่ออีกหรือไม่

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page