top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

นครหนานหนิง สู่การเป็น Smart City



นครหนานหนิง เป็นหนึ่งในเมืองใหญ่ของจีนที่ถูกวางให้เป็นต้นแบบนำร่องสำหรับ Smart City แล้วยังเป็นหนึ่งในเมืองสำคัญที่จะเชื่อมต่อกับภูมิภาคอาเซียน ตามยุทธศาสตร์ Belt and Road Initiative (BRI)

อันที่จริงไม่ได้มีเพียงเมืองหนานหนิงเท่านั้นที่เป็นหนึ่งในเมืองต้นแบบ ยังมีเมืองอื่นๆที่ได้รับการผลักดันในด้านนี้เช่น เฉิงตู ฉงชิ่ง เซี่ยงไฮ้ ซึ่งทั้งหมดจะได้รับความสำคัญในการผลักดันด้านระบบโครงข่าย โทรคมนาคมและอินเทอร์เน็ต ได้แก่ระบบ Cloud และ Big Data

สำหรับที่หนานหนิงนั้น ล่าสุดในเดือนมกราคม 2561 ที่ผ่านมา ได้เริ่มเปิดตัวใช้งาน Application เพื่อให้ครอบคลุมใน On Platform โดยจะให้บริการในด้าน สุขภาพ การแพทย์ คมนาคม และการบริการของภาครัฐ ซึ่งถือว่าเป็น App สำหรับ Smart City แห่งแรกของจีนด้วย


ปัจจุบัน หนานหนิงเป็นหนึ่งในประตูเชื่อมสำหรับภูมิภาคอาเซียน แผนการพัฒนา China-ASEAN Information Harbor(CAIH) โดยตั้งใจให้ที่นี่เป็นศูนย์กลางทางไซเบอร์ของจีนกับอาเซียนต่อไป ซึ่งโปรเจคแรกเริ่มก็คือการพัฒนา Platform เพื่อให้ใช้งานในเมืองก่อน จากนั้นจึงขยายขอบเขตออกไป ซึ่งการพัฒนาในด้านนี้ก็เป็นหนึ่งในโปรเจคที่ร่วมกับบริษัทยักษ์ใหญ่อย่างเครือ Alibaba ซึ่งก็จะดึงดูดการลงทุนจากภาคส่วนต่างๆไปจนถึงเงินลงทุนจากต่างแดนด้วย

ปัจจุบัน ในภาคเอกชนในอาเซียนก็ได้มีแผนการที่จะร่วมมือกันตั้งศูนย์นวัตกรรมความร่วมมือเมืองอัจฉริยะจีน-อาเซียน ซึ่งจะเป็นการยกระดับความร่วมมือในขั้นต่อไปด้วย

สำหรับผู้ประกอบการไทย จำเป็นที่จะต้องติดตามข่าวและข้อมูลเกี่ยวกับหนานหนิงอย่างใกล้ชิด เพราะเป็นเรื่องที่จะส่งผลโดยตรงต่อภาพรวมทางธุรกิจและนวัตกรรมของจีน-อาเซียนครับ

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page