top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

3 สาเหตุที่เมืองเฉิงตูมีการช็อปปิ้งสินค้า Luxury มากกว่าเมืองอื่นในจีน



จากรายงานของ Jingdailly มีเรื่องน่าสนใจเกี่ยวกับยอดการจับจ่ายซื้อสินค้าสำหรับยี่ห้อแบรนด์เนมและสินค้าราคาแพงที่เมืองเฉิงตูซึ่งมียอดจับจ่ายมากกว่าเมืองอื่นๆมาตั้งแต่ปี 2559-2560 ซึ่งนับว่าน่าสนใจมาก เพราะแม้ว่านครเฉิงตูจะเป็นเมืองใหญ่อันดับต้นๆของจีนในทุกวันนี้ แต่นี่ก็ไม่ใช่เมืองที่ร่ำรวยที่สุด และก็ไม่ได้มีประชากรที่มากติด Top5 ของประเทศด้วย
รายงานได้วิเคราะห์เกี่ยวกับ 3 สาเหตุสำคัญ วันนี้เรามาดูกัน เผื่อว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ประกอบการไทยที่จะบุกตลาดจีน โดยเฉพาะที่เมืองเฉิงตู เมืองเอกของมหานครเสฉวน
1.ชาวเฉิงตูชื่นชอบสินค้า Luxury และมีแหล่งมือสองที่ดีด้วย
โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่น นักศึกษามหาวิทยาลัยที่เฉิงตู ส่วนหนึ่งจะซื้อของหรือช้อปปิ้งสินค้า Luxury กันอย่างน้อยเดือนละ 2-3 ครั้ง อีกทั้งตลาดมือสองสำหรับสินค้าหรูหราเหล่านี้ก็ได้รับความนิยมมาก
นอกจากนี้มีการวิเคราะห์เพิ่มว่า สาเหตุหลักที่ทำให้ชาวเฉิงตูชื่นชอบสินค้าพวกนี้เกิดจากวิถีชีวิตของพวกเขาเองที่มีแนวคิดว่า “ใช้ชีวิตให้คุ้มค่า” เนื่องจากเฉิงตูมักเกิดแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง ชีวิตของผู้คนมีความเสี่ยง ซึ่งแต่ละครั้งที่เกิดแผ่นดินไหวก็ทำให้ผู้คนบาดเจ็บและเสียชีวิตกันไม่น้อย ดังนั้นก็เลยเกิดค่านิยมว่า หากมีเงินแล้วก็ต้องใช้ เรียกว่าเป็นค่านิยมที่มุ่งใช้ชีวิตกับปัจจุบันให้เต็มที่เป็นหลัก
นอกจากนี้มีการสำรวจว่า การซื้อสินค้าหรูหราเกือบร้อยละ 80 ของชาวเฉิงตูนั้น เป้าหมายเพื่อสำหรับใช้เองมากกว่าจะให้เป็นของขวัญหรือของฝาก ซึ่งจากแตกต่างจากการช็อปปิ้งสินค้ากลุ่มนี้ในฮ่องกง ที่มักเป็นการซื้อเพื่อเป็นของฝากของนักท่องเที่ยวมากกว่า


2.เสฉวนเป็นทางผ่านของสินค้านำเข้าและส่งออกทางภาคตะวันตก

เรื่องนี้สำคัญมาก เพราะทุกสัปดาห์ จะมีสินค้านำเข้าจากทวีปยุโรปและอเมริกาเข้ามาทางระบบ Logistic และทางรถไฟที่เฉิงตู ซึ่งวิ่งตรงเข้าสู่ทวีปยุโรป ที่นี่จึงเป็น Gateway หรือประตูทางเข้าออกของสินค้าจากโลกตะวันตกที่จะต้องมาลงเป็นอันดับแรก รวมถึงสินค้าที่มีฐานการผลิตทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ไปจนถึง ทิเบต ซินเจียง ยูนนาน นอกจากนี้ที่เฉิงตูยังมีระบบขนส่งที่สามารถไปถึงกรุงปักกิ่งและนครเซี่ยงไฮ้ได้ด้วย เมื่อเป็นประตูสำคัญของจีนเช่นนี้ ก็ไม่แปลกที่จะมีสินค้าแทบทุกประเภทให้ผู้คนได้มองหา


3.มักถูกใช้เป็นแหล่งทดลองตลาด

นครเฉิงตูมักถูกใช้เป็นแหล่งทดลองตลาดสำหรับสินค้าแทบทุกประเภทที่นำเข้าจีน ซึ่งก็มีการนำเข้าสินค้าประเภท Luxury เพิ่มมากขึ้นทุกปี โดยบรรดาแบรนด์เนมชื่อดังหลายเจ้าก็มักนำของมาทดลองตลาดที่นี่กันก่อนเป็นอันดับต้นๆ สาเหตุข้อหนึ่งอาจเพราะแม้ว่าเฉิงตูจะเป็นหนึ่งในเมืองท่องเที่ยวสำคัญทางประวัติศาสตร์ของจีน แต่ก็เป็นเมืองใหญ่ที่มีนักท่องเที่ยวรายได้น้อยหรือทัวร์ราคาถูกและการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมค่อนข้างมาก จึงเหมาะที่จะทดลองกลยุทธ์การตลาดต่างๆที่แตกต่างจากเมืองใหญ่อื่นๆ

ปัจจุบันในเฉิงตูมีแบรนด์ Luxury จากทั่วโลก และได้รับความสนใจในแง่การลงทุนจากแบรนด์ใหญ่ของยุโรปและอเมริกา อาทิ Victoria Secret ที่เข้ามาลงทุนด้านอสังหาฯในเฉิงตูเพื่อสร้างห้างสรรพสินค้าที่มีพื้นที่มากกว่า 2,300 ตารางกิโลเมตร ซึ่งจะทำให้เฉิงตูกลายเป็นเมืองหลวงของวงการแฟชั่นแบบตะวันตกในประเทศจีนต่อไป ซึ่งต้องจับตามอง

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page