top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

5 ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับลงทุนในจีน



จากรายงานของ Chinawatch ได้ชี้ถึงการเติบโตของการลงทุนในประเทศจีนจากต่างแดนที่เป็นปัจจัยสำคัญของเศรษฐกิจจีนมากกว่าร้อยละ 50 ในปีที่ผ่านมา

แต่ก็มีเรื่องเข้าใจผิดเกี่ยวกับการลงทุนในจีนอยู่บ้าง วันนี้จึงอยากขอรวบรวม 5 ประเด็นหลักที่หลายคนเข้าใจผิดมาบอกเล่ากันฟัง ได้แก่

1.ค่าแรงในจีนไม่ได้ถูก

เป็นความเข้าใจผิดมานาน ถ้าเป็นเมื่อประมาณ 2-3 ทศวรรษที่แล้วก็อาจใช่ แต่ใน 15 ปีหลังมานี้ แรงงานจีนไม่ได้เป็นแรงงานราคาถูกอีกต่อไป อีกทั้งจะพบว่าในบางมณฑลที่ใกล้แถบชายแดน มีการใช้แรงงานจากต่างชาติเช่น เวียดนาม เข้ามามากขึ้น

2.เซินเจิ้นยุคนี้ไม่ใช่แหล่งของ Copy

เมื่อสมัยก่อนจะมีคำกล่าวว่า ของก๊อปเซินเจิ้น เพราะที่นี่เป็นแหล่งอุตสาหกรรมการผลิตที่สำคัญของจีน ซึ่งเดิมมีบริษัทจากชาติตะวันตกเข้ามาลงทุนสำหรับฐานการผลิตอยู่ไม่น้อย อีกทั้งเซินเจิ้นเป็นเมืองที่เรียกว่า Silicon Valley ของจีน จึงเป็นแหล่งการผลิตและด้านนวัตกรรมต่างๆ แต่ในยุคนี้ เซินเจิ้นพัฒนาไปไกลกว่านั้นมากแล้ว เนื่องจากรัฐบาลจีนที่ส่งเสริมและต้องการยกระดับภาพลักษณ์สินค้าและแบรนด์จีนให้มีคุณภาพ เพื่อแข่งขันกับตลาดโลกได้ ก็แน่นอนว่าสินค้าจีนยังคงมีปัญหาเรื่องคุณภาพอยู่ แต่ก็ถือว่าในช่วง 10 ปีหลังมานี้ได้พัฒนามาไกลแล้ว

3.แบรนด์อันดับหนึ่งของจีนไม่ใช่ Alibaba แต่เป็น Lenovo

เพราะตามสื่อต่างๆมักเชิดชู Jack Ma ผู้ก่อตั้งเครือ Alibaba ซึ่งเรื่องราวนี้ก็น่าเป็นแรงบันดาลใจจริงๆ และทุกวันนี้ Alibaba ก็คือหนึ่งในบริษัทยักษ์ใหญ่ของจีน แต่พวกเขาไม่ใช่แบรนด์อันดับหนึ่งของประเทศ เพราะปรากฏว่าแบรนด์ที่คนทั่วโลกรู้จักมากที่สุดก็คือ Lenovo จากการสำรวจในปี 2017 ที่ผ่านมา

4.จุดเด่นของแรงงานจีนไม่ใช่ราคาถูก

แต่เป็น “ความชำนาญเฉพาะ” หรือ “ทักษะเฉพาะทางด้านเครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆ” ซึ่งนี่คือจุดเด่นของแรงงานจีนที่ทำให้นักลงทุนต่างชาติมองหา ซึ่งก็คงต้องกล่าวว่าเป็นผลมาจากการพัฒนาด้านการศึกษาของจีนที่มุ่งเน้นในเรื่องวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นหลักนั่นเอง

5.แต่ละมณฑลมีเงื่อนไขต่างกัน

เรื่องนี้สำคัญมาก เพราะผู้ประกอบการหลายรายมักเข้าใจและเหมาเอาว่าเอาของไปขายที่จีนได้ก็จบ แต่ไม่ใช่เช่นนั้น เพราะแต่ละมณฑล แต่ละเมืองมีเงื่อนไขและโอกาสที่แตกต่างกัน ผู้คนมีวัฒนธรรม ค่านิยม ความต้องการต่างกันไป ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องคอยอัพเดทข้อมูลอยู่เสมอครับ

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page