top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

บริการส่งอาหารออนไลน์ที่เมืองฉางซากำลังรุ่ง



ทาง Chinawatch ได้รายงานเกี่ยวกับตัวเลขในทางบวกของธุรกิจสั่งอาหารทางออนไลน์ของเมืองฉางซา ซึ่งถือว่าเป็นทำยอดขายได้อันดับต้นๆของจีนในปี 2560 และมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นในปี 2561 นี้

จุดน่าสนใจคือ เวลานี้ประเทศจีนมีร้านอาหารออนไลน์จำนวนมาก มีร้านอาหารออนไลน์เกือบ 30,000 ราย มีผู้สั่งอาหารเดือนละ 2-3 ครั้ง คิดเป็นร้อยละ 27 ของทั้งประเทศ น่าเสียดายว่าธุรกิจอาหารไทยยังไม่ได้จับตลาดออนไลน์เท่าไรนัก

สำหรับผู้ใช้บริการส่วนใหญ่ เป็นกลุ่มคนโสดและทำงานอิสระ ซึ่งถือว่าเป็นตลาดใหญ่มาก เพราะปัจจุบันประเทศจีนมีคนโสดมากกว่า 200 ล้านคน แล้วมีถึง 130 ล้านคนที่ใช้บริการร้านออนไลน์อยู่ โดยส่วนมากมี อายุระหว่าง 20-25 ปี โดยผู้ใช้บริการส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง คิดเป็นร้อยละ 35 ของทั้งหมด สำหรับอาหาร 10 อันดับแรกที่ชาวเมืองฉางซาสั่งบ่อยที่สุดคือ อาหารจานด่วน และอาหารจานด่วนแบบตะวันตก ไปจนถึงก๋วยเตี๋ยวจีน นอกจากนี้ยังมีอาหารพื้นเมืองของเสฉวนและหูหนานที่ได้รับความนิยมมาก นอกจากนี้ยังมีการสั่งผลไม้ ของหวาน เครื่องดื่ม เพิ่มขึ้น

สำหรับบริการสั่งอาหารออนไลน์ที่ได้รับคำวิจารณ์ทางบวกมากเป็นพิเศษคือ อาหารยูนนาน อาหารกุ้ยโจว อาหารญี่ปุ่น อาหารตะวันตก อาหารเกาหลี และของปิ้งย่างด้วย ส่วนเวลาที่มีผู้สั่งกันมากที่สุดคือช่วงเที่ยง รองลงมาคือช่วงเย็น โดยมีผู้ใช้บริการมากถึงร้อยละ 74 ปัจจุบันธุรกิจอาหารออนไลน์ที่เมืองฉางซาก็ยังอยู่ในทิศทางบวกมากขึ้น ซึ่งน่าจับตามองในปีนี้ แต่น่าเสียดายว่าธุรกิจอาหารไทยที่ฉางซายังไม่ได้จับตลาดออนไลน์เท่าที่ควร

หากมีข้อสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ทางเพจ Levelupthailand

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page