top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

Xiamen Software Park เมื่ออุตสาหกรรมเทคโนโลยีจีนสร้างรายได้มหาศาล



Xiamen Software Park นับได้ว่าเป็นหน้าตาและแหล่งทำรายได้มหาศาลของ พื้นที่โครงการเขตพัฒนาอุตสาหกรรมไฮเทคในเมืองเซี่ยเหมิน (Xiamen Torch High-tech Industrial Development Zone) โดยเฉพาะในปี 2560 ที่ผ่านมา ได้ดำเนินกิจการจนมีรายได้รวมมากกว่า 84,000 ล้านหยวน (ประมาณ 4 แสนล้านบาท) โดยถือว่ามีอัตราการเติบโตเพิ่มจากปีก่อนที่ร้อยละ 19

ปัจจุบัน Xiamen Software Park ถือว่าเป็นหนึ่งในพื้นที่โครงการเขตพัฒนาอุตสาหกรรมไฮเทคที่สำคัญอันดับต้นๆของจีน ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาตามแนวนโยบายของรัฐบาลจีนที่ต้องการผลักดันอุตสาหกรรมเทคโนโลยีชั้นสูงให้แข่งขันในตลาดโลกได้ โดยเน้นไปที่ 5 อุตสาหกรรมหลัก ได้แก่


1.E-Commerce

ต้องยอมรับว่าทุกวันนี้แทบจะหาคนไม่รู้จักบริษัท Alibaba ไม่ได้ ซึ่งปัจจุบันถือว่าเป็นผู้พัฒนาด้านนี้ที่ใหญ่ที่สุดของจีน ซึ่งมีส่วนอย่างมากต่อการพัฒนาเมืองเซี่ยเหมินด้วย นอกจากนี้ยังมีบริษัทอื่นๆ อาทิ BAIWU และ Monecity เป็นต้น

2. Big data

การพัฒนาเพื่อระบบเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยและการจัดการข้อมูล เป็นหนึ่งในแผนสำคัญของรัฐบาลจีน อาทิเช่น บริษัท Wangsu Technology และบริษัท Meiya Pico ซึ่งให้บริการด้าน Internet Data Center) ใหญ่ที่สุดของจีน เป็นต้น


3.Smart City

เป็นการพัฒนาเมืองอัจฉริยะโดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยีต่างๆไปจนถึงซอฟต์แวร์และ Application เพื่อช่วยในการยกระดับคุณภาพชีวิตแบบครอบคลุมทุกด้าน ตั้งแต่ ระบบคมนาคมขนส่ง ระบบการเงิน สุขภาพ ความปลอดภัย การบริโภค เป็นต้น

4.Digital Creative

โดยเฉพาะในด้านการผลิตเพื่ออุตสาหกรรมอนิเมชั่น ซึ่งจีนตั้งเป้าว่าจะเข้าแข่งขันในตลาดโลกมากขึ้น แต่เวลานี้ได้เริ่มเจาะที่ตลาดเกมออนไลน์เป็นอันดับแรก มี

5.Mobile internet

เป็นธุรกิจที่จีนกำลังตีตลาดและแข่งกับผลิตภัณฑ์จากโลกตะวันตก โดยเฉพาะความสำเร็จของ Huawei นับว่าเป็นต้นแบบให้บริษัทดังๆของจีนที่อยู่ใน Xiamen Software Park ได้เดินหน้าด้วย เช่น Meitu, Tongbu.com และ Yunduo เป็นต้น

ในปัจจุบัน Xiamen Software Park มีบริษัทมากกว่า 3,300 แห่ง ที่รวมตัวบุคลากรด้าน IT และผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆนับแสนคน เมืองเซี่ยเหมินจึงถูกมองว่าเป็นต้นแบบในด้านงานวิจัยเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีในด้านนี้โดยเฉพาะ ซึ่งผู้ประกอบการไทยที่ทำตลาด IT ควรจะได้เข้าไปศึกษาหรือสำรวจที่นี่ดูสักครั้งเช่นกันครับ

หากมีข้อสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ทางเพจ Levelupthailand

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page