top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

WeChat ร่วมเปิดตัวบัตรประชาชนออนไลน์ที่กว่างโจวเป็นแห่งแรกในจีน



บัตรประชาชนอิเล็กทรอนิกส์ (E-ID card) ได้เริ่มนำมาเปิดตัวใช้ให้ประเทศจีนเรียบร้อยแล้วตั้งแต่ปลายปี 2560 และกำลังเป็นที่นิยมสำหรับชาวจีนมาก สำหรับที่กว่างโจว ก็ได้เริ่มนำร่องประกาศใช้บัตรประชาชนอิเล็กทรอนิกส์โดนผ่านทาง App WeChat ซึ่งจะสามารถใช้แทนบัตรประชาชนจริงได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายเป็นแห่งแรกในประเทศจีน

ตามที่คาดการณ์ไว้ หลังจากกว่างโจวใช้งานแล้ว ก็จะเริ่มขยายภายในมณฑลกวางตุ้งแล้วจึงค่อยขยายไปทั่วประเทศจีนในปี 2561 นี้มากขึ้น

เท่ากับว่าไม่เพียงแค่ระบบ E-Wallet หรือกระเป๋าเงินออนไลน์ที่ทำให้คนจีนกำลังเข้าสู่สังคมไร้เงินสดเท่านั้น แต่ต่อไปนี้คนจีนจะไม่ต้องพกใบประชาชน แต่สามารถใช้มือถือแทนได้แล้วในการติดต่อทำธุรกรรมต่างๆที่จะต้องยื่นบัตรประชาชนนั่นเอง

สำหรับข้อกังขาในเรื่องระบบความปลอดภัยนั้น ได้มีการเตรียมมาตรการต่างๆเช่น การติดตั้งกล้องวงจรปิด CCTV ในจีนซึ่งได้ชื่อว่ามีมากที่สุดในโลกกว่า 170 ล้านจุด และมีแผนที่จะขยายออกไปมากกว่า 400 ล้านจุดภายในปี 2563 โดยจะติดตั้งในสถานที่สำคัญต่างๆ รวมถึงจุดสำคัญอื่นๆ

นอกจากนี้ในการชำระเงินค่าสินค้าและบริการ จะมีขั้นตอนการยืนยันก่อนจ่ายจริง ไม่ว่าจะเป็นแบบใช้ลายนิ้วมือหรือแสกนใบหน้าด้วย เป็นการรับประกันความปลอดภัยขึ้นไปอีกชั้น

สำหรับอัตราการเกิดอาชญากรรมของจีนในปี 2559-2560 มีการแจ้งจากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนได้เผยว่าลดลงมากกว่าร้อยละ 10 เมื่อเทียบจากปีก่อนหน้านี้ด้วย

ปัจจุบัน บัตรประชาชนออนไลน์ของจีนสามารถนำมาใช้ในงานกับบริการออนไลน์และออฟไลน์ด้านต่างๆทั้งในภาครัฐและเอกชน โดยมีการขยายไปยังส่วนต่างๆเช่น อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การเดินทาง จองที่พัก โรงแรม ตั๋วเครื่องบิน และงานอื่นๆ เป็นต้น แล้วจะขยายไปยังมณฑลอื่นๆของจีนต่อไป


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page