top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

จีนเริ่มเข้ายุคของร้านสะดวกซื้อแบบไร้พนักงานในสถานีรถไฟ



ปัจจุบัน ประเทศจีนเริ่มเปิดให้บริการร้านสะดวกซื้อไฮเทคแบบไม่มีพนักงานคอยบริการแล้วสามารถชำระสินค้าได้อย่างง่ายๆด้วยการนำสินค้ามาวางบนเคาน์เตอร์ชำระเงิน แล้วจะมีราคาแสดงขึ้นมาอัตโนมัติ โดยแนวคิดของร้านสะดวกซื้อแบบนี้เริ่มให้บริการในจีนมาตั้งแต่ปี 2560 แล้ว โดยเริ่มจากในห้างสรรพสินค้าเฉวียนเฉวิง ที่เมืองจี่หนาน แล้วได้รับความนิยมมาก มียอดจำหน่ายทะลุ 90,000 หยวน (450,000 บาท) ตั้งแต่ในเดือนแรก ทำให้จีนเริ่มเปิดร้านสะดวกซื้อที่สถานีรถไฟของเมืองชิงต่าวเป็นครั้งแรก

แนวคิดในการเปิดให้บริการของร้านสะดวกซื้อไฮเทค มีมาหลายปีแล้ว ทางบริษัทหลายแห่งในจีนก็ได้ร่วมมือกันสำหรับโครงการดังกล่าว ที่น่าสนใจคือ บริการนี้ทำท่าว่าจะไปได้สวยกับร้านสะวดกซื้อของสถานีรถไฟในจีน โดยทางบริษัท Shandong Jinan Railway Travel Service ซึ่งอยู่ในเครือ China Railway Jinan Group ก็ได้ร่วมกับบริษัท ซานตงอิ่งกู่ เพื่อนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้กับร้านสะดวกซื้อ ข้อดีคือเป็นการลดต้นทุนด้านแรงงาน และสามารถให้บริการได้ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งจะเป็นการนำร่องสำหรับร้านสะดวกซื้อไฮเทคอื่นๆในสถานีรถไฟอีกหลายเมืองทั่วประเทศจีนต่อไป

สำหรับการใช้บริการ ผู้ซื้อจะต้องเข้าดาวโหลดเพื่อติดตั้ง APP Ying gu และระบบสแกนใบหน้า เพื่อยืนยันการเข้าใช้บริการในการเลือกซื้อของจากในร้าน และสามารถชำระเงินผ่านการสแกน QR Code จากใน App ยอดนิยมเช่น Wechat หรือ Alipay ได้ตามความเหมาะสม

การเปิดให้บริการของร้านนี้ยังใช้เป็นจุดเรียกความสนใจของนักท่องเที่ยวได้ด้วย โดยล่าสุดมีการรายงานว่า ร้านนี้มีรายได้ต่อวันมากกว่า 4,000-5,000 หยวน (20,000-25,000 บาท)

ล่าสุด นายหลิว ฮวาเว่ย ผู้จัดการใหญ่ของบริษัทซานตงอิ่งกู่ ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ในส่วนของการลงทุนเปิดร้านสะดวกไฮเทค จะใช้งบลงทุนที่ประมาณ 150,000 หยวน (750,000 บาท) ซึ่งข้อดีคือสามารถประหยัดต้นทุนสำหรับการจ้างแรงงานได้มากราว 150,000 หยวนต่อปี นับว่าเป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจสำหรับการเปิดร้านสะดวกซื้อไฮเทค ซึ่งที่ไทยเองก็กำลังจับตาดูอยู่ด้วย

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page