top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

อาหารไทยยังไม่สามารถเจาะตลาดส่ง Delivery Online ในจีนได้เท่าที่ควร



ในช่วงปีที่ผ่านมา รูปแบบธุรกิจส่งอาหารทางออนไลน์หรือ Delivery เริ่มได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในหลายเมืองของจีน ตัวอย่างเช่น ที่เมืองฉางซา หนึ่งในเมืองสำคัญของจีนมณฑลหูหนาน ได้มีร้านอาหารระบบออนไลน์คือ Meituan ซึ่งเป็นธุรกิจบริการจัดส่งอาหารรายใหญ่ของจีนที่ประสบความสำเร็จและได้รับความนิยมไม่น้อย

มีสถิติของปี 2560 ชี้ว่า ปัจจุบันมีร้านอาหารในระบบออนไลน์ที่เปิดบริการมากกว่า 2 ล้านราย แล้วก็มี User ผู้ใช้บริการในระบบมากกว่า 300 ล้านคน โดยมีผู้ใช้บริการโดยเฉลี่ยเดือนละมากกว่า 2.3 ล้านคน สำหรับสัดส่วนของการสั่งอาหารอยู่ที่เฉลี่ยเดือนละ 2-3 ครั้งต่อ 1 คน มีสัดส่วนเท่ากับร้อยละ 27 จากบริการจัดส่งอาหาร

สำหรับอาหารยอดนิยมที่สั่งทางออนไลน์กันมาก อันดับหนึ่งคือ เมนูอาหารจานด่วนทั่วไป อาหารจานด่วนแบบตะวันตก ก๋วยเตี๋ยวจีน ข้าวอบหม้อดิน อาหารเสฉวนและอาหารหูหนาน โจ๊ก ซาลาเปา ข้าวราดแกง ไก่ทอด ซุปหมาล่า ของปิ้งย่าง

น่าสังเกตว่า ยังไม่มีอาหารไทยเข้ามาแย่งชิงส่วนแบ่งในตลาดนี้เท่าไรนัก


จากภาพคือร้านอาหารไทยในซีอาน

ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุอะไรก็ตาม เท่าที่มีการวิเคราะห์คือ คนจีนที่นิยมทานอาหารไทยในหลายมณฑลจะนิยมไปทานที่ร้านอาหารเองโดยตรงมากกว่าจะสั่งทางออนไลน์ อีกข้อคือ อาหารไทยยังไม่ได้เข้าใช้บริการส่งอาหารทางออนไลน์ที่ชัดเจน แม้จะมีบริการโทรสั่งจากร้านอาหารโดยตรงบ้างแล้ว

ปัจจุบันร้านอาหารไทยที่ประสบความสำเร็จในการบุกตลาดจีนมีอยู่ในหลายมณฑลและหลายหัวเมืองใหญ่ เช่นที่ ยูนนาน กว่างซี คุนหมิง ซีอาน เสฉวน ปักกิ่ง เทียนจิน เซี่ยงไฮ้ เป็นต้น

เท่ากับว่าตลาดการสั่งอาหารทางออนไลน์ยังเป็นพื้นที่กว้างใหญ่ ที่ร้านอาหารไทยก็ยังไม่ได้เจาะเข้าไปอย่างจริงจัง ซึ่งก็จะเป็นโอกาสสำหรับผู้ที่มองหาการลงทุนหรือเปิดร้านอาหารไทยในประเทศจีนต่อไป

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page