top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

หรง-โอว รถไฟขนส่งสินค้าจากนครเฉิงตู อดีตเมืองหลวงของเล่าปี่สู่ยุโรป



หลายท่านน่าจะพอทราบกันแล้วถึงนโยบายใหญ่ของจีนที่จะสร้างเส้นทางสายไหมในยุคใหม่คือ One Belt One Road ซึ่งจะเป็นการสร้างระบบขนส่ง Logistic ขนาดใหญ่ที่จะเชื่อมต่อจีนกับโลกตะวันตก โดยจะเชื่อมต่อจากมณฑลใหญ่ในจีนไปถึงประเทศในทวีปยุโรป ซึ่งปัจจุบันเริ่มเปิดให้บริการแล้วจากเส้นเฉิงตูไปถึงทวีปยุโรป

วันนี้จึงอยากแนะนำให้รู้จักกับ “หรง-โอว” หรือก็คือ รถไฟขนส่งสินค้าระบบรางจากนครเฉิงตู-ยุโรป

ขบวนรถไฟขนส่งสินค้า หรงโอว ซึ่งมาจาก นครเฉิงตู เริ่มเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 27 เมษายน 2556 มีจุดเริ่มต้นจากสถานีชิงไป๋เจียง นครเฉิงตู แล้วมุ่งหน้าสู่เมืองอาลาซานโข่ว มณฑลซินเจียง

จากนั้นก็เดินทางออกนอกประเทศ ผ่านไปยัง คาซัคสถาน รัสเซีย สาธารณรัฐเบลารุส จนถึงสถานีปลายทางที่เมืองลอดซ์ ประเทศโปแลนด์ ระยะทางรวมทั้งสิ้น 9,826 กิโลเมตร โดยการเดินทางจะใช้ระยะเวลาประมาณ 10-12 วันเท่านั้น ซึ่งจะเป็นการประหยัดเวลามากกว่าการขนส่งทางทะเลถึง 2 เท่า สามารถลดค่าใช้จ่ายได้มากถึง 1 ใน 4 หากเปรียบเทียบกับการขนส่งทางอากาศนั่นเอง

ปัจจุบัน หรงโอว กลายเป็นเส้นเลือดหลักที่ทำให้การขนส่งสินค้าจากจีนไปสู่ยุโรปประสบความสำเร็จอย่างสูง จากนั้นจึงมีการขยายเส้นทางรถไฟจากโปแลนด์ต่อไปยังประเทศต่างๆ เช่น เยอรมัน และฮอลแลนด์ แล้วล่าสุด ก็ได้ขยายที่จะไปถึงกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษแล้วด้วย ซึ่งก็เป็นผลมาจากความสัมพันธ์ทางการทูตกับหลายประเทศในยุโรปที่ได้ฟื้นฟูและสถาปนาขึ้นใหม่ในช่วงหลายปีหลัง


สำหรับสินค้าสำคัญที่ได้นำขนส่ง ได้แก่ เนื้อสัตว์ รถยนต์ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ อาหารแช่แข็ง ผลไม้ เครื่องจักร เบียร์ นม รองเท้า เสื้อผ้า ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีสินค้าบางประเภทที่กำลังเดินเรื่องเพื่อขออนุมัติในการนำเข้าต่อไป

และกำลังเดินเรื่องเพื่อขอรับการอนุมัติจากรัฐบาลกลางให้เป็นด่านนำเข้าสินค้าประเภทผลไม้ และเครื่องไม้ต่อไป

ปัจจุบันมีบริษัทที่ติดอันดับโลกมากกว่า 300 แห่งเข้ามาลงทุนด้านต่างๆในเสฉวน ซึ่งมีมูลค่าในการลงทุนมากกว่า 8,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

เมืองเสฉวนจึงเป็นแหล่งสำคัญสำหรับการขยายตลาดต่อในอนาคต ซึ่งผู้ที่จะเจาะตลาดจีนจำเป็นต้องศึกษาและติดตามความคืบหน้าต่างๆอย่างต่อเนื่องครับ

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page