top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

โลกสะเทือน เมื่อ Geely แบรนด์รถยนต์จีนเข้าถือหุ้นใหญ่ของ Benz



สำนักข่าวซินฮว๋ารายงานข่าวสะท้านโลกในวงการยานยนต์ เมื่อ “จี๋ลี่” (Geely) ค่ายผลิตรถยนต์อิสระชั้นนำของเมืองหางโจว ทุ่มเม็ดเงินกว่า 9,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯเพื่อเข้าซื้อหุ้นร้อยละ 9.69 ของบริษัท Daimler ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Mercedes-Benz แบรนด์รถยนต์ชื่อดังของเยอรมันและของโลก ทำให้ Geely กลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ Benz โดยปริยาย
การเข้าไปซื้อหุ้นใหญ่ของ Geely เรียกได้ว่าเป็นการปลุกกระแสต่อต้านของรัฐบาลเยอรมันพอสมควร เกี่ยวกับการรุกเข้าไปซื้อหุ้นใหญ่ในกิจการสำคัญของประเทศ ที่สำคัญคือ มีการสงสัยว่าเป็นการใช้ช่องโหว่ในกฎหมายตลาดหลักทรัพย์เพื่อเข้าถือหุ้นไว้หรือไม่ แต่ทางหนังสือพิมพ์ China Daily ก็ได้ออกมาปกป้องทางบริษัท Geely โดยระบุว่า เป็นการเข้าถือหุ้นเพื่อเข้าถึงเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าและการขับเคลื่อนอัตโนมัติของ Benz โดยไม่ได้จะเข้าไปเปลี่ยนแปลงโครงสร้างหรือหวังสร้างอิทธิพลอื่นๆในธุรกิจและภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ของเยอรมัน
อันที่จริง Geely พยายามเข้าซื้อ Daimler หลายครั้งมาตั้งแต่ปลายปี 2560 ซึ่งกว่าจะประสบความสำเร็จก็คือในปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2561 ที่ผ่านมา
เรื่องน่าทึ่งคือ Geely เดิมเป็นเพียงบริษัทผลิตรถยนต์มอเตอร์ไซค์เล็กๆในเมืองหางโจวที่ก่อตั้งมาเมื่อ 20 กว่าปีก่อน แต่เวลานี้ หลี่ ซูฝู ผู้ก่อตั้งของ Geely ได้กลายเป็นเป็นเจ้าของและถือหุ้นใหญ่ของแบรนด์รถยนต์ยักษ์ใหญ่ระดับโลกถึงสองแบรนด์คือ Benz และ Volvo
แนวคิดง่ายๆของเขาก็คือ จับตลาดในประเทศให้ได้ ด้วยราคาที่สมเหตุผล แม้ว่าในตอนแรกจะมีปัญหาในเรื่องคุณภาพที่เข้าขั้นแย่ในช่วงเริ่มการผลิตและออกขาย แต่หลังจากการพัฒนาปรับปรุงมาเรื่อย ก็ทำให้ Geely ทำยอดขายรถยนต์ในประเทศได้มากกว่า 3 แสนคัน เมื่อปี 2552 ซึ่งเป็นยอดขายที่ใกล้เคียงกับยอดขายทั่วโลกของ Volvo ในเวลานั้นด้วย
ส่วนทิศทางของ Geely ต่อจากนี้ จะทำให้วงการรถยนต์โลกต้องสั่นสะเทือนอีกแค่ไหน ต้องรอติดตามต่อไป

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page