top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

ลงรถไฟใต้ดินที่เซี่ยงไฮ้ เปิดให้บริการสแกน QR Code ผ่านมือถือ



สำนักข่าวซินฮว๋ารายงานถึงการนำระบบสแกน QR Code สำหรับผ่านรถไฟใต้ดินในนครเซี่ยงไฮ้ ที่สำคัญคือยังเพิ่มช่องทางชำระเงินค่าโดยสารผ่านโทรศัพท์มือถือด้วยระบบสแกน QR Code โดยกระบวนการนี้จะทำที่ประตูทางเข้าออกของสถานีรถไฟใต้ดิน เป็นอีกหนึ่งทางเลือกด้วย นั่นเท่ากับว่าต่อไปนี้แค่มีโทรศัพท์มือถือก็สามารถเดินทางด้วยรถไฟฟ้าใต้ดินได้ทั่วเมืองนั่นเอง
ปัจจุบันบริการรถไฟฟ้าใต้ดินถือว่าเป็นรูปแบบการคมนาคมหลักของหลายประเทศทั่วโลก ที่จีนเองก็ได้ชื่อว่ามีการพัฒนาเส้นทางรถไฟใต้ดินให้มีความทันสมัยสมกับแนวคิด Smart City สำหรับที่เซี่ยงไฮ้แล้ว บริการรถไฟใต้ดินมีความสำคัญมาก เนื่องจากเซี่ยงไฮ้เป็นเมืองใหญ่ที่สำคัญอันดับต้นๆของประเทศในด้านของเศรษฐกิจ การลงทุน การท่องเที่ยว และได้ชื่อว่าเป็นเมืองที่มีนักลงทุนต่างชาติมากที่สุดในจีน
สำหรับบริการที่พัฒนาขึ้นนี้ จะใช้กับประตูทางเข้าออกของสถานีรถไฟใต้ดินทุกแห่งทั่วทั้งเซี่ยงไฮ้ เพิ่มความสะดวกรวดเร็วสำหรับการเดินทางมากขึ้น โดยขั้นตอนการใช้ก็เพียงแค่ดาวน์โหลด Application Metro (Metro Daduhui)” แล้วกรอกข้อมูลเพื่อยืนยันตัวตน จากนั้นเลือกรูปแบบการชำระเงิน เพียงเท่านี้ก็จะเป็นการสร้าง QR Code สำหรับโดยสารในรถไฟใต้ดินเรียบร้อย

เมื่อเข้าไปในสถานีก็เพียงนำโทรศัพท์มือถือไปสแกนผ่าน QR Code ของเครื่องอ่านบัตรโดยสารที่รองรับไว้ ก็จะสามารถผ่านเข้าออกสถานีได้ทันที สำหรับเงินในระบบก็จะถูกหักออกเองโดยอัตโนมัติเมื่อสแกนอีกครั้งในทางออก
ในปัจจุบัน รถไฟใต้ดินของเซี่ยงไฮ้จะสามารถชำระเงินโดยสารผ่านทาง Alipay และ Union Pay รวมถึงเตรียมรองรับ Wechat Pay ด้วย แต่ก็เชื่อว่าวิธีการชำระเงินด้วย QR Code จะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น ที่สำคัญคือแม้ว่าโทรศัพท์มือถือจะไม่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ตก็สามารถใช้การสแกน QR Code ได้ด้วย

อาจมีข้อกังขาในเรื่องความปลอดภัยอยู่บ้าง ทั้งนี้เพื่อที่จะให้ประชาชนมีความมั่นใจในบริการ การเริ่มนำร่องที่เซี่ยงไฮ้ก็จะเป็นการยืนยันและตรวจสอบความปลอดภัยในระบบไปด้วยในตัว โดยจะเริ่มใช้งานในสิ้นเดือนมกราคมนี้

อย่างไรก็ตาม ชาวต่างชาติจะใช้บริการนี้ได้ในช่วงกลางปี 2561 โดยจะต้องใช้งานกับโทรศัพท์มือถือที่มีระบบปฏิบัติการ IOS 9.0 หรือตั้งแต่ IPhone 5 ขึ้นไป ถ้าเป็น Android ก็ต้องอัพเกรดให้เป็นเวอร์ชัน 5.0 ขึ้นไปเช่นกัน

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page