top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

จีนออกวีซ่าพิเศษสำหรับชาวต่างชาติในสายงานที่ขาดแคลน



สำนักข่าวซินฮว๋ารายงานจากกรมผู้เชี่ยวชาญต่างชาติของกระทรวงทรัพยากรมนุษย์และประกันสังคมจีน และกระทรวงการต่างประเทศประกาศถึง "กฎระเบียบเกี่ยวกับการตรวจ ลงตราให้แก่ชาวต่างชาติที่มีความสามารถพิเศษ" โดยได้มีผลบังคับใช้ไปแล้วเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2561 โดยเริ่มจากในหลายมณฑลและหลายเมืองใหญ่ของจีน เช่น ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ เหอเป่ย อันฮุย โดยเริ่มออกวีซ่าที่มีอายุ 5 - 10 ปี (วีซ่าประเภท R) ให้กับคนต่างชาติที่มีความสามารถพิเศษ
ก่อนอื่นมาทำความเข้าใจกับกฎระเบียบของจีนในการออกวีซ่าดังกล่าวให้ชาวต่างชาติก่อน
เนื่องมาจากนโยบายของรัฐบาลจีนที่ต้องการดึงผู้มีความสามารถพิเศษในด้านต่างๆที่จีนยังขาดแคลนให้เข้ามาทำงานแล้วใช้ชีวิตในประเทศได้ เช่น ในด้านเทคโนโลยี วิทยาศาสตร์ นวัตกรรมชั้นสูง ไปจนถึงภาคธุรกิจต่างๆ ทางการจะมีการออกวีซ่าประเภท R ซึ่งมีอายุ 5 - 10 ปี แล้วยังสามารถใช้เพื่อเดินทางเข้าออกในประเทศจีนได้อีกหลายครั้ง พักในจีนได้สูงสุด 180 วัน อีกทั้งจีนจะออกวีซ่าที่มีอายุเท่ากันและสามารถเข้าออกหลายครั้งให้คู่สมรสและบุตรของคนต่างชาติที่ได้รับวีซ่า R ดังกล่าวนี้ด้วย
วีซ่าประเทศ R เป็นวีซ่าที่ทางการของจีนเริ่มออกให้กับคนต่างชาติมาตั้งแต่ปี 2555 โดยอยู่ในระดับทดลองกับมณฑลใหญ่และหัวเมืองใหญ่บางแห่ง ซึ่งก็ส่งผลให้ได้ชาวต่างชาติที่มีความสามารถมาทำงานในส่วนที่ยังขาดแคลนได้จำนวนไม่น้อย การพัฒนาด้านนวัตกรรมของจีนนับว่าได้ผลประโยชน์ในเรื่องนี้มาก แล้วในเวลานี้ก็จะเพิ่มเติมในส่วนของภาคธุรกิจอีกด้วย มีการวิเคราะห์ว่า จะมีชาวต่างชาติหลายหมื่นคนที่จะเข้ามายื่นขอวีซ่า R นี้ไป โดยในขั้นต่อไปก็จะมีการยกระดับการทดลองระบบต่างๆเพื่ออำนวยความสะดวกให้ชาวต่างชาติที่ได้วีซ่า R เหล่านี้ในการชำระเงินและการเดินทาง รวมถึงการทำประกันด้วย
สำหรับข้อมูลอื่นๆ สามารถตรวจสอบได้จากศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยจีนในปักกิ่ง

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page