top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

ไทย-จีนลดภาษีสินค้าอ่อนไหว ปี 2561



ในข้อตกลงด้านภาษีศุลกากรภายใต้การค้าเสรีอาเซียน-จีน (FTA-ASEAN) ได้มีการประกาศบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2561 ถึงการลดภาษีสินค้าอ่อนไหว (Sensitive List) ซึ่งมีการเพิ่มรายการเป็น 400 รายการ โดยการลดภาษีครั้งนี้เป็นโอกาสสำหรับผู้ประกอบการทั้งรายใหญ่และรายย่อยในการบุกตลาดจีน รวมถึงการต้องปรับตัวต่างๆ
ตามข้อตกลง สินค้าอ่อนไหวของไทยจะต้องลดภาษีลงเหลือ 0-5% ซึ่งได้มีการลดภาษีลงเหลือ 20 % มาตั้งแต่ปี 2555 ทั้งนี้เป็นความร่วมมือและข้อตกลงภายใต้ความตกลงการค้าเสรี FTA-ASEAN แน่นอนว่าเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทยในการขยายตลาดจีนในการขายสินค้าได้มากขึ้น แต่ขณะเดียวกัน อาจทำให้เกิดการแข่งขันทางด้านราคา โดยเฉพาะความกังวลว่าผู้ประกอบการจีนจะทำการดัมพ์ราคาสินค้า ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสินค้าไทย ทั้งนี้ผู้ประกอบการแต่ละรายต้องมองหาทางตั้งรับและปรับตัวด้วย
ส่วนความกังวลเรื่องผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากที่สินค้าจีนไหลเข้ามาในตลาดไทยมากขึ้น เชื่อว่าจะไม่เกิดขึ้น

ในกลุ่มสินค้าไทยที่จะลดภาษีลงเหลือ 0-5% ในปี 2561 ได้แก่ แป้งข้าวสาลี ยางรถยนต์ โพลีเอสเตอร์รองเท้ากีฬา น้ำผลไม้ ตู้เย็น ตู้แช่ กระจก ของเล่น แบตเตอรี่ ไมโครเวฟ เป็นต้น
ส่วนสินค้าจีนที่จะลดภาษี ได้แก่ กาแฟ ฝ้าย ยานยนต์ กระปุกเกียร์ ใบยาสูบ ถุงลมนิรภัย แป้งข้าวเจ้า ปลายข้าว สัปปะรดแปรรูป ชิ้นส่วนยานยนต์ และ กระดาษโพลีเอสเตอร์ เป็นต้น
หากต้องการศึกษาข้อมูลการตลาดจีน ติดต่อได้ทางเพจ Levelupthailand ครับ

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page