top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

Xinao Group ไม่หวังแต่ผลประโยชน์เฉพาะหน้าจนขายอู่ข้าวอู่น้ำ



อาจกล่าวได้ว่าเรื่องนี้เป็นบทเรียนที่ดีสำหรับผู้ที่เริ่มทำกิจการหรือจะต้องสืบทอดกิจการของครอบครัวต่อ เนื่องจากการขายกิจการออกไปเพื่อหวังแต่ผลประโยชน์เฉพาะหน้า อาจจะไม่ใช่ทางออกที่ดีนัก แต่การเก็บกิจการไว้ สู้ต่อ หาทางผลิตเพื่อแข่งขันต่อ ย่อมมีโอกาสที่จะได้ลิ้มรสความสำเร็จระยะยาวในภายหน้า

เรื่องของเครือ Xinao (ซินอ้าว) เป็นตัวอย่างที่ดีในการมองโลกของนักธุรกิจจีนในยุคสมัยที่ธุรกิจจีนยังตามหลังโลก ทั้งในด้านกระบวนการผลิต คุณภาพสินค้า ที่ไม่สามารถแข่งขันกับตลาดภายนอกได้ นอกจากนี้การผลิตเพื่อขายในประเทศก็ยังเสียเปรียบด้วย หากมีการนำเข้าสินค้าในประเภทเดียวกันจากต่างแดน

เดิมบริษัทซินอ้าว เป็นบริษัทผลิตก๊าซธรรมชาติและบรรจุถัง ซึ่งเทคโนโลยีบางอย่างที่ใช้ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ โดยเฉพาะเหล็กชนิดพิเศษที่ใช้ทำถังบรรจุก๊าซเพื่อความปลอดภัย แต่ต่อมาจีนเริ่มคิดหาทางผลิตเหล็กชนิดที่ว่านี้ด้วยตนเอง แต่ก็ยังไม่สำเร็จ อีกทั้งยังมีเทคโนโลยีบางอย่างที่ยังพัฒนาไม่ถึงด้วย ทำให้ตอนแรกเครือซินอ้าวคิดว่าจะนำเข้าเทคโนโลยีจากบริษัทในอเมริกา โดยมีการเจรจาต่อรองกันว่า จะต้องแลกการถือหุ้นส่วนหนึ่งของซินอ้าว แล้วยังจะได้เข้าถึงเทคโนโลยีบางอย่างของบริษัทด้วย

แต่หลังจาก หวัง ยู่สั่ว ผู้ก่อตั้งของซินอ้าวได้หารือกับทีมงานแล้วก็ได้ปฏิเสธข้อเสนอจากทางอเมริกา ด้วยเหตุผลหลักคือ ถ้าพวกเขาจะมีกินในวันนี้ แต่ถ้าเอาเทคโนโลยีและอู่ข่าวอู่น้ำของคนจีนให้อเมริกาไป วันหน้าลูกหลานของเราจะเอาอะไรกิน

ในที่สุด ทางเครือซินอ้าวก็ตัดสินใจตั้งทีมงานวิจัยขึ้นมาเองเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีที่ยังขาดอยู่ หลังจากใช้เวลาหลายปี ในที่สุดก็ทำสำเร็จ ทำให้พวกเขาไม่ต้องนำเข้าเทคโนโลยีในส่วนนี้จากอเมริกาอีก

เรื่องนี้อาจแสดงให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ของผู้ประกอบการที่บางครั้งแล้ว การมุ่งแต่ผลประโยชน์เฉพาะหน้าก็ใช่ว่าจะส่งผลดี บางครั้งก็ต้องยอมเหนื่อยเพื่อวันข้างหน้า แต่มีโอกาสที่จะได้ความสำเร็จเช่นกัน

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page