top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

ครองพื้นที่นอกย่านพาณิชย์ก่อน ยุทธศาสตร์สร้างฐานที่มั่นของเครือ Wanda



หวัง เจี้ยนหลิน เจ้าพ่อ Real Estate อันดับต้นๆของจีนและของโลก ชื่อนี้เป็นหนึ่งในนักธุรกิจที่รอบจัดที่สุดคนหนึ่งของจีน แม้ว่าหลายคนอาจจะไม่ชอบในการทำธุรกิจของเขามากนัก แต่ก็มีแนวคิดบางอย่างในช่วงการเริ่มสร้างธุรกิจที่น่าจะเป็นประโยชน์กับผู้ประกอบกิจการทุกแขนง ไม่ว่าจะเป็นนายทุนใหญ่ หรือ SME รายย่อย

กลยุทธ์ของเขา อาจกล่าวได้ว่าคล้ายคลึงกับยุทธศาสตร์ “ป่าล้อมเมือง” ของเหมาเจ๋อตุง เมื่อครั้งนำพรรคคอมมิวนิสต์จีนทำสงครามกับพรรคก๊กมินตั๋ง จนสามารถเข้าปกครองประเทศจีนมาได้

แนวทางของ หวัง เจี้ยนหลิน ก็คือการครองพื้นที่ในชานเมือง และจะเน้นการสร้างห้างสรรพสินค้าในเครือของ Wanda นอกย่านพาณิชย์ในเมืองใหญ่ ดังนั้นอาจจะไม่ค่อยพบห้างของ Wanda ในเมืองใหญ่เช่นเซี่ยงไฮ้ หรือ ปักกิ่งมากนัก แต่จะอยู่รอบนอกเป็นหลัก สาเหตุหลักมาจากมูลค่าที่ดินซึ่งในเมืองมีราคาแพง แต่เครือ Wanda ให้ความสำคัญกับพลังซื้อของมวลชนจำนวนมาก ดังนั้นแทนที่จะมุ่งเน้นการเจาะพื้นที่ย่านพาณิชย์ พวกเขาจะเริ่มจากพื้นที่ด้านนอกก่อน แล้ววางตำแหน่งของห้างที่จะไม่เน้นสินค้าหรูหรา ซึ่งในตลาด Luxury พวกเขาเองจะเข้ามาเจาะก็เมื่อยึดครองพื้นที่รอบนอกได้มากพอแล้ว

อีกข้อคือ การเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนจะยังเติบโตต่อไป พวกเขาคาดการณ์ว่า จะต้องมีการขยายพื้นที่เมืองอีกภายใน 10-20 ปีนี้ เพราะฉะนั้นไม่จำเป็นต้องเสียค่าเช่าที่ในย่านพาณิชย์ แต่ยึดตลาดรอบนอกเอาไว้เพื่อรองรับการขยายเมืองในอนาคตแทน ที่สำคัญคือ พวกเขาจะมองหาธุรกิจที่ “ขาดทุน” แต่มีแววดี เพื่อเข้าไปซื้อในช่วงที่มูลค่ายังถูกอยู่ แล้วพัฒนาจนทำเงินได้ นี่คือวิสัยทัศน์ที่ทำให้ Wanda กลายเป็นกลุ่มอสังหาฯอันดับต้นๆของจีนในปัจจุบัน

แนวทางของ Wanda อาจจะนำมาประยุกต์ใช้ได้สำหรับกิจการ SME ที่กำลังเริ่มสร้างหรือมองหาโอกาสพลิกสถานการณ์ใหม่ๆได้ เพราะเป็นการเตือนสติเราว่า การใช้เงินลงทุนไม่จำเป็นต้องอยู่ในพื้นที่ราคาแพงเสมอไป เมื่อมีตำแหน่งที่มั่นคงในตลาดอื่นๆแล้ว การจะขยับเข้าสู่ตลาด Luxury ก็ย่อมทำได้เช่นกัน

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page