top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

มองหาสินค้าที่คนต้องการ จากกิจการขายข้าวโพดสู่เจ้าพ่อ Real Estate อันดับ1 ของจีน



ในประวัติศาสตร์ธุรกิจของโลก มักมีแนวคิดที่แพร่หลายกันว่า “ต้องมองหาสินค้าที่ผู้คนยังขาดและมีความต้องการ” ตัวอย่างเช่น เรื่องเล่าของ เจมส์ จอยซ์ นักเขียนชื่อดังชาวไอร์แลนด์ ซึ่งมีช่วงที่สร้างฐานะจากการเป็นเซลล์แมน โดยเขาถูกบริษัทส่งไปขายหมวกในเมืองแห่งหนึ่งที่ผู้คนแทบจะไม่สวมหมวกกันเลย แต่เจมส์ จอยซ์ เห็นว่า นี่คือโอกาสที่จะขายหมวกของเขาแล้ว เพราะเท่ากับว่า เขาจะไม่มีคู่แข่งเลย

ที่เมืองจีนเองก็มีกรณีเช่นนี้อยู่เหมือนกัน ที่น่าสนใจคือเรื่องของ หวังซื่อ นักธุรกิจหนุ่มไฟแรงจากเมืองเซินเจิ้น ผู้ก่อตั้ง China Vanke บริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของจีนในเวลานี้

แต่ในตอนแรกเขา เริ่มต้นกิจการจากการนำข้าวโพดเข้ามาขาย เนื่องจากเห็นว่าที่เมืองเซินเจิ้นเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ เป็นหนึ่งในเมืองที่เริ่มเปิดการค้าเสรีตามแนวทางของเติ้งเสี่ยวผิง ที่เมืองนี้มีความต้องการผลิตภัณฑ์อาหารและสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานสูงมาก หวังซื่อเห็นว่าเป็นโอกาส เขาจึงเริ่มนำเข้าข้าวโพดมาขายจนได้กำไรมาก ต่อมาจึงได้หันเข้าสู่วงการอสังหาริมทรัพย์ พัฒนาโครงการอสังหาฯและที่ดินซึ่งเป็นสิ่งที่ชาวเมืองมีความต้องการ

ปัจจุบัน Vanke กลายเป็นบริษัทด้านอสังหาฯอันดับหนึ่งของจีน และใหญ่ที่สุดในโลก แต่คงไม่มีใครคิดว่าในช่วงเริ่มต้นสร้างธุรกิจ เขาจะเติบโตมาจากการนำเข้าผลิตภัณฑ์ข้าวโพดมาก่อน

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page