top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

ืทุบสินค้าห่วยทิ้ง จุดเปลี่ยนของ Haier ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าอันดับ 1 ของจีน



ในปัจจุบัน Haier คือบริษัทผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าสำหรับครัวเรือนที่ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน ที่สำคัญคือยังเป็นบริษัทเครื่องใช้ไฟฟ้ายี่ห้อเมดอินไชน่ารายแรกๆที่สามารถล้างภาพลักษณ์ “สินค้าด้อยคุณภาพ” ให้ออกไปจากสายตาชาวโลกได้

เดิมที สินค้าประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ผลิตในจีนนั้นมักถูกมองว่าเป็นของด้อยคุณภาพ หรือที่เรียกกันว่า ของก็อปจีนแดง ซึ่งก็ไม่ได้เกินเลยไปนัก เพราะมันด้อยคุณภาพจริง

อันที่จริง Haier เคยเป็นรัฐวิสาหกิจที่ผลิตตู่เย็นอยู่ในเมืองชิงต่าว เป็นโรงงานเล็กๆที่กำลังมีปัญหาทางการเงินมหาศาล ใน ค.ศ. 1984 พวกเขามีหนี้สินมากกว่า 140 ล้านหยวน พนักงานทั้งหมด 600 กว่าคนนั้นในแต่ละเดือนผลิตตู้เย็นได้ไม่ถึง 100 เครื่อง แล้วแต่ละเครื่องก็มีปัญหาคุณภาพงานด้วย กำลังใจของพนักงานทุกคนกำลังย่ำแย่อย่างหนัก

แล้ววันหนึ่ง จาง เร่ยหมิน (Zhang Ruimin) อายุ 35 ปี ได้รับตำแหน่งให้ไปดูแลบริหารที่โรงงานแห่งนี้ ซึ่งเป็นตำแหน่งที่แทบจะไม่มีใครต้องการเลย เพราะโรงงานแทบจะไม่มีสภาพที่ดีแล้ว แม้กระทั่งพื้นในโรงงานก็สกปรก เวลาฝนตกน้ำก็จะรั่วลงมาจนพนักงานต้องหาอะไรมารองไว้ กล่าวกันว่าคำสั่งแรกๆที่เขาประกาศก็คือ การติดประกาศห้ามไม่ให้ปัสสาวะและอุจจาระในโรงงาน

ตู้เย็นที่ผลิตออกขายนั้นมักได้รับการร้องเรียนกลับมาเสมอว่าไม่มีคุณภาพ จางเร่ยหมินโกรธมาก วันหนึ่งเขาจึงนำตู้เย็นแบบต่างๆมากกว่า 70 แบบมาวางเรียงกัน แล้วสั่งให้พนักงานหลายคนที่รับผิดชอบเอาค้อนมาทุบตู้เย็นเหล่านั้นทิ้งทั้งหมด

สินค้าด้อยคุณภาพต้องไม่มีอยู่ในโรงงาน นั่นก็เท่ากับว่าเป็นประกาศิตสำหรับพนักงานทุกคนว่า จะต้องมีแค่คำว่า ของใช้ได้ และใช้ไม่ได้เท่านั้น เรื่องนี้กลายเป็นการกระตุ้นพนักงานทุกคนให้ลุกขึ้นมาทำงานอย่างจริงจังอีกครั้ง

จางเร่ยหมินใช้เวลานานนับปี แต่ก็สามารถพลิกสถานการณ์ ทำให้โรงงานผลิตตู้เย็นที่มีคุณภาพได้สำเร็จ จนกลายเป็นโรงงานมีชื่อเสียง ซึ่งต่อมาก็คือ Haier Group Company นั่นเอง โดยหลังจากการปรับเปลี่ยนแล้ว บริษัทก็มียอดขายสูงถึง 1 พันล้านเหรียญสหรัฐต่อไป

ในปัจจุบัน Haier กลายเป็นผู้ผลิตและส่งออกเครื่องใช้ไฟฟ้าอันดับ 1 ของจีน และร่วมลงทุนในกิจการต่างๆ สามารถส่งออกสินค้าไปขายในโลกได้ นับว่าเป็นการพลิกฟื้นจากบริษัทที่ผลิตของห่วยแล้วกลายมาเป็นแบรนด์ระดับชาติได้สำเร็จ

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page