top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

จาก FDI ในจีน ตลาดต่างชาติกำลังมีการแข่งขันที่เข้มข้น



จากรายงานในเดือน มกราคม 2018 สำนักข่าวซินฮว๋ารายงานว่า การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศหรือ FDI ซึ่งหมายถึง ธุรกรรมการลงทุนที่ผู้มีถิ่นฐานในต่างประเทศมีต่อธุรกิจที่มีถิ่นฐานในประเทศจีน มีอัตราการเติบโตที่สูงขึ้นจากเดือนธันวาคมปี 2017 จากแต่เดิมอยู่ที่ 73.94 พันล้านหยวน ขึ้นมาที่ 80.36 พันล้านหยวน เท่ากับว่าเป็นร้อยละ 0.3

ส่วนนัยยะสำคัญคือ ภาคเทคโนโลยีด้านโทรคมนาคมการสื่อสาร มีอัตราการเติบโตสูงสุด และที่น่าจับตามองได้แก่ ธุรกิจบริการด้านข้อมูล และ การออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ ที่ได้รับความสนใจมากขึ้นในหลายภาคส่วนของจีน เป็นสัญญาณถึงการแข่งขันที่เอาจริงเอาจังและการพัฒนาสินค้าและบริการให้มีคุณภาพ รวมถึงน่าดึงดูดใจสำหรับผู้บริโภค

จุดที่น่าสนใจอีกคือ อเมริกาและสิงคโปร์ มีอัตราของ FDI ที่เพิ่มขึ้นมาในสองเดือนที่ผ่านมา โดยคิดเป็นร้อยละ 50 โดยประมาณการณ์

นับว่าตัวเลขเหล่านี้สอดคล้องกับแนวนโยบายของจีนในช่วงหลังที่เปิดตลาดรับการเข้ามาลงทุนของต่างชาติมากขึ้น

ในส่วนของประเทศไทย มีภาคการเกษตรที่สามารถแข่งขันกับผู้ลงทุนรายอื่นๆในจีนได้ แต่ก็ต้องไม่ประมาท เพราะเวลานี้จีนก็กำลังมองลู่ทางในการออกมาร่วมทุนที่ประเทศไทยแทนแล้ว เรียกได้ว่าปรับจากฝ่ายรับเป็นฝ่ายรุกเข้ามาแทน

สำหรับผู้ผลิตและ SME รายย่อย ก็มีความจำเป็นที่จะต้องศึกษาการทำตลาดของจีนผ่านทาง E-Commerce ให้มากขึ้น ก่อนที่จะตกขบวนจากส่วนแบ่งตลาดครับ

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page