top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

พัทยาขึ้นแท่นเมืองที่คนจีนสนใจมาเที่ยวมากที่สุดของไทย



พัทยาขึ้นแท่น เมืองที่คนจีนสนใจอยากจะมาเที่ยวมากที่สุดเป็นอันดับ 1 เมื่อปี 2017 ที่ผ่านมา จากรายงานของ Chinainternetwatch

ความน่าสนใจคือ พัทยามาแรงแซงกรุงเทพฯและเชียงใหม่ขึ้นมาได้อย่างไรบ้าง ซึ่งสาเหตุหลักๆที่พบจากการสำรวจได้แก่

1.คนจีนเริ่มสนใจท่องเที่ยวและมองหาโอกาสทางธุรกิจในภาคตะวันออกของไทยมากขึ้น

ไม่เพียงแต่พัทยาเท่านั้น แต่ยังรวมถึง ชลบุรี ระยอง ตราด ที่มีคนจีนเข้าไปมองหาโอกาสทางธุรกิจ โดยเฉพาะการบุกเจาะสวนผลไม้ ที่ตอนนี้มีการเข้าไปร่วมทุนกับเจ้าของสวนโดยตรงหลายแห่งแล้ว คาดว่าภายใน 3-5 ปี นักลงทุนจากจีนจะเข้ามาลงทุนในส่วนนี้มากขึ้นอีก

2.คนจีนเริ่มหาข้อมูลในการท่องเที่ยวทางอินเทอร์เน็ตมากขึ้น

ข้อนี้สำคัญมาก เพราะแต่เดิมที่คนจีนมักเดินทางมาด้วยทัวร์ที่จัดขึ้น ซึ่งทัวร์ก็มักจะพาไปยังสถานที่สำคัญๆในเมืองใหญ่ของกรุงเทพฯ ตอนนี้นักท่องเที่ยวจีนรุ่นใหม่เริ่มเดินทางแบบแบ็กแพ็กมากันเอง และมองหาสถานที่เที่ยวแบบเฉพาะเจาะจงมากขึ้น ยิ่งโดยเฉพาะพัทยาเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของไทยโดยเฉพาะสำหรับชาวตะวันตกมานานอยู่แล้วด้วย

3.เป็นทางผ่านไปยังคาสิโนที่เขมร

อันนี้เป็นการท่องเที่ยวสีเทา ซึ่งคนจีนชอบการเดิมพันอยู่แล้วด้วย

4.ยุทธศาสตร์ของภาครัฐและเอกชนที่เกื้อหนุน

เรียกได้ว่าน้ำขึ้นให้รีบตัก ในเมื่อกระแสมา ภาครัฐและเอกชนก็ขานรับเช่นกัน การท่องเที่ยวในโซนนี้มีการอำนวยความสะดวกสำหรับทัวร์จีนและมีป้ายภาษาจีนเพิ่มขึ้นด้วย

ปัจจุบัน ท่องเที่ยวพัทยาไม่เพียงแต่บูมกับคนจีนเท่านั้น แต่คนรัสเซียที่เคยแห่ออกไปเมื่อปี 2008-2009 ก็เริ่มทยอยกลับมามากขึ้นหลังจากเคยเกิดวิกฤตปราบเจ้าพ่อรัสเซีย แต่ตอนนี้นักท่องเที่ยวก็เริ่มกลับเข้ามากันมากขึ้น โดยมูลค่าการท่องเที่ยวของพัทยาอยู่ที่ราว 2.2 แสนล้านบาท

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page