top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

ซานเซี่ยว จุดเริ่มของแบรนด์แปรงสีฟันจีนยักษ์ใหญ่



มีแนวคิดน่าสนใจจากการกำเนิดของ “ซานเซี่ยว” แบรนด์แปรงสีฟันยักษ์ใหญ่อันดับต้นๆของจีน ซึ่งเริ่มต้นจากห้าพี่น้องแห่งสกุลหาน ชาวหมู่บ้านหังจี๋ เมืองหยางโจว มณฑลเจียงซู

ซึ่งแต่เดิมชาวหมู่บ้านนี้ได้เริ่มสร้างธุรกิจแปรงสีฟันในสมัยราชวงศ์ชิงโดยการใช้กระดูกหมูมาเหลาเป็นด้าม แล้วใช้ขนหมูเป็นขนแปรง ซึ่งเป็นการทำธุรกิจอย่างง่ายๆ แต่ปรากฏว่ากลายเป็นกิจการที่เลี้ยงดูครอบครัวและชาวบ้านได้ดี

ต่อมาในปลายยุค 80 ถึงต้นยุค 90 รัฐบาลแห่งพรรคคคอมมิวนิสต์จีนได้ศึกษาธุรกิจของแต่ละท้องถิ่น แล้วก็ได้สนับสนุนให้หมู่บ้านหังจี๋นได้กลับมาทำอาชีพผลิตแปรงสีฟันขายแล้วส่งไปขายยังมณฑลอื่นๆด้วย แต่ในเวลานั้น ห้าพี่น้องสกุลหานซึ่งเริ่มทำกิจการนี้มีความเห็นว่าการผลิตของพวกเขามีข้อจำกัด อีกทั้งในประเทศก็มีผู้ผลิตจำนวนมาก เป็นการยากที่พวกเขาจะเข้าแข่งขันหรือแย่งส่วนแบ่งในตลาดได้

พวกเขาจึงคิดแผนธุรกิจเพื่อที่จะขยายโอกาส พวกเขาไปนิทรรศกาลเกษตรกรรมที่กรุงปักกิ่ง ในงานนั้นมีการนำเครื่องจักรผลิตแปรงสีฟันจากเยอรมันเข้ามาแสดง พวกเขาจึงพบว่าการผลิตโดยเครื่องจักรนำเข้าจะทำให้ได้แปรงสีฟันคุณภาพดี เนื่องจากแปรงสีฟันจีนในเวลานั้นมีจุดอ่อนสำคัญสองเรื่องคือ ขนแปรงหลุดง่าย และหน้าตัดแปรงสีฟันไม่เรียบ

แต่ก็ต้องลงทุนสูง พวกเขาไม่ได้มีเงินทุนมากนัก อีกทั้งการนำเข้าเครื่องจักรมาทั้งกระบวนการก็ไม่คุ้มทุนเท่าไร จึงได้วิเคราะห์แล้วเห็นว่า เอาเท่าที่พอใช้ก็พอ เนื่องจากการผลิตส่วนอื่นๆยังใช้คนได้ แต่ในสองขั้นตอนสุดท้าย ต้องใช้เครื่องจักร จึงนำเข้าเครื่องจักรเพื่อใช้ในสองขั้นตอนสุดท้ายก็พอ

หลังจากนั้น แปรงสีฟันห้ายี่ห้อซานเซี่ยวจึงมีการผลิตที่มากขึ้นหลายสิบเท่า แล้วพวกเขาก็เริ่มกระจายสินค้าออกขายไปทั่วมณฑล แล้วเริ่มกระจายขายไปทั่วประเทศ ต่อมาเมื่อการตลาดแบบ E-Commerce เริ่มได้รับความนิยม พวกเขาก็ไม่รอช้า นำสินค้าเข้าสู่การขายกับ Alibaba ไม่ยอมที่จะตกขบวน

การให้ความสำคัญกับการผลิตสินค้า แต่ก็ไม่ทำเกินตัวนี่เอง ที่ทำให้แบรนด์ของพวกเขาก้าวกระโดดขึ้นมาแล้วแย่งส่วนแบ่งการตลาดจนเป็นเบอร์หนึ่งในประเทศจีนได้สำเร็จ

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page