top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

จีนยังคงปิดบิทคอยน์ เหตุสิ้นเปลืองพลังงาน



เมื่อปี 2560 จีนได้มีคำสั่งปิดบิทคอยน์ (Bitcoin) ที่เป็นกระแสมาครั้งหนึ่งแล้ว จนกระทั่งในปลายปีที่ผ่านมา มีข่าวลือว่า จีนอาจจะพิจารณาอนุญาตให้กลับมาเปิดบิทคอยน์ได้อีกครั้งหนึ่ง แต่หลังจากการประชุมและพิจารณาอย่างรอบด้าน ในเดือน ม.ค. 2561 ที่ผ่านมา จีนก็ยังคงยืนยันคำสั่งเดิมในการปิดบิทคอยน์ และน่าจะไม่อนุญาตให้เปิดอีกอย่างเด็ดขาด

จากสำนักข่าวควาตซ์รายงานว่า จีนเตรียมเพิ่มมาตรการห้ามซื้อขาย บิทคอยน์ โดยมีประเด็นสำคัญคือ สิ้นเปลืองพลังงานโดยใช่เหตุมากเกินไป

บิทคอยน์ (Bitcoin) คือ สกุลเงินสมมติที่ถูกสร้างขึ้นในรูปแบบ Digital โดยเป้าหมายคือใช้เป็นตัวกลางสำหรับการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการ โดยจะไม่ขึ้นอยู่กับสกุลเงินในโลก ข้อเด่นคือเป็นเงินที่ไม่มีรูปร่าง ไม่สามารถจับต้องได้เหมือนธนบัตรหรือเหรียญเงินทั่วไป โดยเริ่มมีการใช้งานตั้งแต่ปี 2552 อย่างไรก็ตาม การใช้สกุลเงินบิทคอยน์จำเป็นต้องใช้พลังงานไฟฟ้าและโครงข่ายคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ ราวกับเป็นเหมืองผลิตเงินดิจิตอล ซึ่งจะส่งผลเสียต่อสภาพแวดล้อมและปัญหามลพิษ ซึ่งเป็นประเด็นละเอียดอ่อนที่ทางการจีนพยายามจะหาทางป้องกันอยู่ในทุกวันนี้

มีการประเมินว่า จีนกลายเป็นประเทศที่ต้องเสียพลังงานไปเพราะบิทคอยน์เป็นอันดับหนึ่งของโลก โดยการทำกิจการเหมืองขุดบิทคอยน์มักตั้งใกล้กับโรงไฟฟ้าถ่านหิน เพราะเป็นพื้นที่ซึ่งกระแสไฟฟ้ามีราคาถูก ต้นทุนต่ำ แต่ในทางกลับกัน มันส่งผลกระทบต่อปัญหาสิ่งแวดล้อม และทำให้ยิ่งเกิดมลพิษเพิ่มขึ้น

โดยสถานการณ์ล่าสุด สกุลเงินบิทคอยน์ได้ร่วงลงจากที่เคยถึงจุดสูงสุดไปมาก จนหลายฝ่ายอาจเกรงว่าจะเกิดฟองสบู่แตกสำหรับบิทคอยน์หลังจากนั้น

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page