top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

แนวคิดจากผู้ก่อตั้ง Huawei ทุ่มเทหนึ่งผลิตภัณฑ์ อาจกู้กิจการได้


เหรินเจิ้งเฟย (Ren Zhengfei) ผู้ก่อตั้ง Huawei (หัวเว่ย) แบรนด์ยักษ์ใหญ่ของจีนด้าน Smart Phone และ โทคคมนาคม ซึ่งในปัจจุบันได้ครองส่วนแบ่งตลาด Smart Phone เป็นอันดับ 3 ของโลกในเวลานี้ เรียกว่าตาม Apple มาติดๆทุกขณะ

แต่ท่านทราบหรือไม่ว่า กว่าจะมีวันนี้ได้ Huawei เสี่ยงที่จะล่มสลายและพ่ายแพ้จากธุรกิจไปหลายครั้ง เนื่องจากความล้าหลังในด้านนวัตกรรมเทคโนโลยี ที่ไม่สามารถแข่งขันกับโลกตะวันตกได้เลย

เนื่องจาก Huawei เดิมทีเป็นบริษัที่ก่อตั้งมาโดยกลุ่มพี่น้องชาวจีนที่ต้องต่อสู้ความยากลำบากของชีวิตในวัยเด็ก โดยเหรินเจิ้งเฟย พี่ชายคนโตของครอบครัว ได้ก่อตั้งบริษัทมาโดยความคิดที่ว่า "ขายอะไรก็ได้" เนื่องจากบริษัทในช่วงก่อตั้งราว ปี ค.ศ. 1987 ยังไม่มีผลิตภัณฑ์ที่เด่นชัด แม้ว่าจะพยายามเข้ามาจับกระแสตลาดของธุรกิจโทรคมนาคมและที่เกี่ยวข้อง แต่ก็ยังไม่สามารถสร้างนวัตกรรมของตนเองได้

กระทั่งบริษัทเริ่มส่อแววที่จะไปไม่รอด เหรินเจิ้งฟงก็คิดว่า "ตะปูหนึ่งตัว ยังสามารถเจาะเหล็กได้ แล้วถ้าทำให้ตะปูนั้นใหญ่โตขึ้น แหลมคมขึ้น ไยจะไม่สามารถเจาะกำแพงเหล็กที่หนาได้เล่า"

เพราะคิดเช่นนี้ เหรินเจิ้งเฟยและทีมงานจึงตัดสินใจทุ่มเทกับการพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยี แต่ก็ต้องเป็นกระแสที่ทันโลกในสมัยนั้น หรืออย่างน้อยคือ ในตลาดขาดแคลน พวกเขาตัดสินใจทุ่มเงินทุนและกำลังคนชนิดหมดหน้าตักไปกับการพัฒนา "ตู้สาขาโทรศัพท์ไฟฟ้า" ที่มีคุณภาพ เนื่องจากเล็งเห็นว่า ทั่วประเทศจีนในเวลานั้นมีการผลิตที่ค่อนข้างด้อยคุณภาพ ที่มีอยู่ก็เป็นการนำเข้าจากฮ่องกงและตะวันตกในบางส่วน แต่ก็ยังขาดแคลนอยู่ดี

ตู้โทรศัพท์ไฟฟ้ามีความจำเป็นต่อยุคสมัยในเวลานั้น พวกเขาจึงเลือกเป็นตัวแทนจำหน่ายตู้สาขาโทรศัพท์ HAX จากบริษัทหงเหยียนของฮ่องกง และมีบริการที่ดีจนมียอดจำหน่ายสูง เหรินเจิ้งเฟยจึงใช้โอกาสนี้ พัฒนาตู้สาขาโทรศัพท์ไฟฟ้าที่ควบคุมด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ จนประสบความสำเร็จ กลายเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคมของจีน

หลังจากนั้น Huawei เกือบจะตกจากกระแสเทคโนโลยีอีกหลายครั้ง แต่ก็ด้วยแนวคิดการบริหารนวัตกรรมนี้เอง ทำให้พวกเขาผ่านพันช่วงเปลี่ยนผ่านและเข้าสู่ตลาด Smart Phone ได้สำเร็จ เรียกว่าแม้จะมาช้ากว่ารายใหญ่ทุกเจ้า แต่ก็ยังมาทัน และไม่ล้มไปแบบ Nokia ด้วย

แนวคิดของเหรินเจิ้งเฟย จึงควรค่าที่จะศึกษา สำหรับผู้ที่มองหาโอกาสทำธุรกิจ ว่าไม่ใช่แค่การคิดจะขายอะไรเท่านั้น แต่ก็ต้องคิดที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตนเองด้วย

คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page