top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

การตระเวนหาอาหารมื้อเย็นคือหนึ่งในเป้าหมายสำคัญของนักท่องเที่ยวจีน


ถือว่าเป็นหนึ่งในภารกิจประเภทภาคบังคับสำหรับทุกทัวร์จีนและนักท่องเที่ยวจีนแทบทุกคนเลยก็ว่าได้ นั่นคือการตระเวนหาสถานที่กินข้าวมือเย็นสุดหรู อลังการ หรือไม่ก็เป็นร้านชื่อดัง ไม่ว่าจะระดับประเทศหรือระดับท้องถิ่น สำหรับในประเทศนั้นๆ

เวลานี้ในประเทศไทย มีร้านอาหารและภัตตาคารหลายแห่งที่เน้นรับลูกค้าต่างชาติ จะมีโปรโมชั่นประเภท มา 4 จ่าย 3, ถ่ายรูปเซลฟี่ หรือถ้าเช็คอิน กดไลค์ ได้ส่วนลด หรือการออกคูปองส่วนลดพิเศษ ซึ่งทั้งหมดนี้ก็เป็นความพยายามของบรรดาร้านอาหารต่างๆ โดยเฉพาะกลุ่มร้านอาหารหรูในโรงแรมหลายแห่งที่ต้องการสร้างจุดขายของตัวเอง และเพิ่มยอดลูกค้ามากขึ้น โดยเฉพาะในสภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว

เนื่องจากหนึ่งในพฤติกรรมยอดฮิตของคนยุคใหม่เมื่อทานอาหาร โดยเฉพาะผู้หญิงสาวๆก็คือ การถ่ายเซลฟี่คู่กับอาหาร หรือป้ายชื่อร้าน แล้วเช็คอินลงใน Instagram Facebook การที่ทางร้านยินยอมให้ถ่ายแบบนี้ ก็เป็นการช่วยโปรโมทให้กับร้านในรูปแบบหนึ่ง ซึ่งสาวๆจีนถือว่าเป็นกลุ่มคนที่คลั่งไคล้การถ่ายรูปเซลฟี่กับอาหารและสถานที่ท่องเที่ยวอย่างมาก เรียกว่าความชอบด้านนี้ของพวกเขาอาจจะยิ่งกว่าคนไทยเสียอีกก็ได้

หากจะวิเคราะห์ อาจเป็นเพราะคนจีนแผ่นดินใหญ่หลายคนเพิ่งจะได้เดินทางออกมาท่องเที่ยวในต่างประเทศในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ความอยาก กระหาย ที่จะเก็บภาพบรรยากาศต่างๆของต่างแดน ทั้งอาหารและสถานที่สุดประทับใจ จึงเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นปกติ

อย่างไรก็ตาม เท่าที่มีการสำรวจกลุ่มนักท่องเทีย่วจีนในประเทศไทย พบว่าการหาร้านอาหารเย็นอร่อยๆหรือสุดอลังการนั้น เป็นเป้าหมายอันดับสามของการท่องเที่ยว ส่วนอันดับหนึ่งก็คือ การไปเที่ยวชมสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ แล้วตามมาด้วยการช็อปปิ้งแบบลุยแหลกถึงไหนถึงกันไม่ว่าจะแบบออฟไลน์หรือกระทั่งสั่งแบบออนไลน์ด้วยครับ

คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand

หวังว่าข้อมูลนี้จะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่ทำธุรกิจร้านอาหารหรือโรงแรมที่ต้องการจับกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนได้ครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page