top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

กสิกรไทยร่วมมือกับเครือสหพัฒน์ฯ “ตั้งตู้จำหน่ายสินค้าจ่ายเงินผ่านอาลีเพย์” เจ้าแรกในไทย รองรับนักท่อ



สังคมไร้เงินสด คำนี้มักใช้เรียกการใช้ชีวิตประจำวันของชาวจีน ที่ไม่ต้องพกเงินสดติดตัวก็สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติอย่างสะดวกสบาย 3 ค่ายธุรกิจยักษ์ใหญ่ ธนาคารกสิกรไทย บริษัทซันร้อยแปด(ในเครือสหพัฒน์ฯ) และอาลีเพย์ เล็งเห็นว่าประเทศไทยควรมีผลิตภัณฑ์หรือบริการที่รองรับนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งถือเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มหลักที่เดินทางมาประเทศไทย โดยในปี 2559 มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยประมาณ 8,750,000 คน จัดเป็นอันดับ 1 จากทุกชาติที่เดินทางมาเยือนไทย ทั้ง 3 บริษัทจึงร่วมมือกันพัฒนา “ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ” ที่สามารถรับชำระเงินผ่านQR Code ของ Alipay ถือเป็นครั้งแรกในไทย โดยจับกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนเข้าไทย ให้ซื้อสินค้าสะดวกขึ้น ซึ่งกลุ่มนี้มีกำลังซื้อและนิยมซื้อสินค้าและบริการในประเทศไทยสูง และมีความคุ้นเคยกับการชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ดบนสมาร์ทโฟน(Mobile Payment)ปัจจุบันได้เริ่มติดตั้ง 24 ตู้ เน้นในแหล่งท่องเที่ยวคนจีนและห้างสรรพสินค้าทั่วประเทศ เช่น ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล พระราม 9 เซ็นทรัล เวสต์เกต เซ็นทรัล ศาลายา และเซ็นทรัล พัทยา และตั้งเป้าเพิ่มเป็น 500 เครื่องภายใน 3 ปี

ศุภนีวรรณ จูตระกูล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า การร่วมกันพัฒนาระบบชำระเงินผ่านตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติด้วยการติดตั้งเครื่องอ่านQR Code เพื่อเพิ่มช่องทางในการชำระเงินค่าสินค้าจากลูกค้าชาวจีนผ่าน Alipay ซึ่งเป็นระบบชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ เป็นการอำนวยความสะดวกในการชำระเงินให้กับกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีน ซึ่งปกตินิยมใช้ Alipay สำหรับยอดชำระเงินที่มีจำนวนเงินไม่สูงนัก โดยผู้ใช้จะเติมเงิน ผูกบัญชีธนาคาร หรือบัตรเครดิตเข้ากับ E-Wallet

พิภาวิน สดประเสริฐ ผู้จัดการใหญ่ประจำประเทศไทย Ant Financial Services Group กล่าวว่า ชาวจีนมีความคุ้นเคยในการใช้จ่ายผ่านแอปพลิเคชันอาลีเพย์แทนการใช้จ่ายเงินสด ปัจจุบันหมวดสินค้าที่ชาวจีนนิยมใช้อาลีเพย์ใช้จ่ายในประเทศไทยมากที่สุด 3 หมวดแรก คือ หมวดช้อปปิ้ง 27% ที่พัก 26% อาหารและเครื่องดื่ม 18%

การร่วมมือของทั้ง 3 บริษัทยักษ์ใหญ่เหล่านี่ เป็นการขยายรูปแบบการให้บริการแบบใหม่ในประเทศไทย จะช่วยให้นักท่องเที่ยวชาวจีนสามารถทำการใช้จ่ายด้วยAlipayในร้านค้ารายใหญ่และรายย่อยมากกว่าหมื่นจุดในปัจจุบัน ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ เป็นการเติมเต็มความสะดวกสำหรับนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศไทย โดยคาดการณ์ว่าในปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวจีนมาไทยสูงถึง 9.8 ล้านคน ที่มา:http://positioningmag.com/1132353

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page