top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

10 เว็บไซต์ที่ต้องรู้ ในการตลาดดิจิทัลจีน


SINA WEIBO :

เป็นหนึ่งในเว็บที่เป็นที่นิยมที่สุดในหมู่แพลตฟอร์มไมโครบล๊อกกิ้ง ที่มีลักษณะและฟังชั่นคล้ายๆกับคู่แข่งสัญชาติอเมริกันอย่าง Twitter หนึ่งในสิ่งที่คล้ายกันคือ Sina Weibo มีลิมิตให้พิมข้อความได้แค่ 140 ตัว Sina Weibo account มีผู้ใช้กว่า 600 ล้านคนและ ผู้ใช้ประจำทุกวันกว่า 66.6 ล้านคน

TENCENT WEIBO :

Tencent Weibo เป็นไมโครบล๊อกกิ้งคล้ายๆกับ Sina Weibo พัฒนาขึ้นโดย Tencent ในปี 2010 แต่ Tencent เป็นได้แค่ที่สอง ความแตกต่างคือis ผู้ใช้ของ Sina มาจากเมืองที่มั่งคั่งร่ำรวย ลองลงมาเป็นเมืองที่มีความเจริญถัดมา ในขณะที่ผู้ใช้ Tencent ส่วนใหญ่จะเป้นคนจากชานเมืองและเมืองที่ค่อนข้างยากจน

TENCENT QZONE :

แพลตฟอร์มนี้ถูกปล่อยออกมาในปี 2005 โดย Tencent, ปัจจุบันเป็นหนึ่งในเว็บโซเชียลมีเดียที่มีอิทธิพลที่สุดในประเทศจีน บน Qzone คุณสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบ(customize) บล็อก, แชร์รูปภาพ, เล่นเกมส์และฟังเพลงได้ QQ แอพฯส่งข้อความก็ยังเป็นส่วนหนึ่งของ Qzone ด้วย

ในปี 2014, จำนวนผู้ใช้ต่อเดือน Qzone เพิ่มขึ้นถึง 645 ล้านคน การประสบความสำเร็จครั้งนี้เหตุผลอาจมาจากที่แพลตฟอร์มนี้รักษาความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ได้ Qzone ทำให้โปรไฟล์ของผู้ใช้มีความเป้นส่วนตัวมากกว่าแพลตฟอร์มอื่นๆ เช่น ผู้ใช้ Qzone สามารถแชร์โปรไฟล์ของตัวเองให้กับคนที่ต้องการเท่านั้นได้

TENCENT WECHAT :

WeChat เป็นที่รู้จักกันดีในนามคู่แข่งของ WhatsApp’s แต่จริงๆแล้วมันมีมากกว่านั้น มันไม่ใช้แค่แอพฯส่งข้อความเท่านั้น มันรวม แหล่งช็อปปิ้ง เกมส์หรือแม้กระทั่งดารอบเบเกอรี่ไว้ด้วย ผู้ใช้ต่อเดือนอยู่ที่ 432 ล้านคน และนั่นมีอิทธิพลในการใช้ชีวิตของจีนอย่างมาก ปัจจุบัน WeChat ถือได้ว่าเป็นเครื่องมือที่มีอิทธิพลกับแบรนด์มากสำหรับการตลาดและการรักษาฐานลูกค้า

RENREN :

RenRen เป็นสื่อโซเชียลที่เป็นเปรียบเหมือนเป็น Facebook ของจีน มีผู้ใช้กว่า 219 ล้านคน RenRen มีพื้นที่ส่วนตัวสำหรับการสร้างโปรไฟล์ บอกเล่าเรื่อราวเกี่ยวกับตัวเองได้ ผ่านเว็บนี้ ผู้ใช้สามารถเชื่อมต่อกับคนรอบข้างได้ แชร์ข่าวสาร สร้างคอนเท้น เล่นเกมส์ออนไลน์และดูวิดีโอได้ มันเป็นช่องทางสำคัญสำหรับแบรนด์ที่ต้องการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายชาวจีน

KAIXIN :

Kaxin เป็นอีกแพลตฟอร์มที่ทำหน้าที่เหมือน Facebook แต่กลุ่มเป้าหมายต่างจาก RenRen Kaixin เน้นที่คนอายุมากกว่าและเหล่ามืออาชีพ ผู้เชี่ยวชาญต่างๆ ในขณะที่ RenRen เน้นที่นักเรียนและวัยรุ่น

PENGYOU :

เป็นอีกเว็บที่คล้ายๆกับ Facebook พัฒนาโดย Tencent และมันมีความหมายว่า “เพื่อน” แพลตฟอร์มนี้มีผู้ใชมากกว่า 259 ล้านคน มากกว่า RenRen แต่จำนวนผู้ใช้ต่อเนื่องน้อยกว่า

YOUKU :

YouKu เปรียบสเหมือน Youtube ของจีน และเป็นผู้นำด้านนี้อยู่ในขณะนี้ ผู้ใช้ต่อเดือนแตะ 500 ล้านคนแล้ว และกว่า 800 ล้านครั้งการเข้าดูวิดีโอ เนื่องด้วยความสำเร็จนี้ แบรนด์จำนวนมากก็เริ่มเข้ามาสร้างคอนเท้นกับ Youku เพื่อให้มียอดวิวให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

TAOBAO :

Taobao เป็นแหล่งการตลาดออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในจีน กับจำนวนนักช็อปมากกว่า 800 ล้านคนและแม่ค้าพ่อค้ากว่า 7 ล้านคน

BAIDU :

Baidu เป็นเครื่องมือค้นหาที่มีชื่อมากที่สุดในจีน กับจำนวนผู้ใช้ต่อเดือนมากกว่า 530 และมีเว็บไซส์กว่า 750 ล้านเว็บ Baidu เป้นสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวันของคนจีนเพราะเป็นที่ที่เแรกที่คนจีนจะเข้าเมื่อพวกเขาอยากจะค้นหาอะไรก็แล้วแต่ นอกจากนั้น Baidu ยังมีรูปภาพ เพลงและข่าวด้วย

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page