top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

ทำอย่างไรให้ธุรกิจ cross-border e-business ในจีนประสบความสำเร็จ?


เลือกช่องทาง CROSS-BORDER ให้เหมาะสม
-เว็บไซต์อีคอมเมิร์สต่างชาติ : ลูกค้าจีนสามารถซื้อสินค้าต่างชาติด้ในแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ส แต่ส่วนใหญ่ก็ยังมีปัญหาเรื่องตัวเลือกในการจ่ายเงินและการขนส่งอยู่ สำหรับคนที่ต้องการจะดึงดูดกลุ่มเป้าหมายจริงๆ คงต้องพยายามมากกว่านั้นแล้วหล่ะ คุณต้องมีเว็บไซส์ในเวอร์ชั่นภาษาจีน ให้ตัวเลือกการจ่ายเงินที่คนจีนสามารถใช้ได้และนิยิมใช้ และอย่าลืมส่งของให้ไวด้วย มันอาจเป็นการลงทุนที่สูงสำหรับธุรกิจเกิดใหม่ เพราะฉะนั้นถ้าเป็นไปได้ หาผู้ร่วมทุน เพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านั้น เพราะมันสำคัญจริงๆนะ!
CONSUMER-TO-CONSUMER INTERMEDIARIES

บริการ Daigou ในจีนเป็นที่นิยมมากขณะนี้ มันเหมือนกับผู้ช่วยซื้อของ ที่ช่วยคุณหาสิ่งที่คุณอยากได้แต่ในราคาที่ถูกกว่าและส่งให้คุณหลังจากนั้น ถึงแม้ว่าคุณจะไม่ได้ส่วนลดก็ตาม ราคาก็ยังต่ำกว่าที่ขายปกติ เพราะว่าภาษีนำเข้าที่จีนนั้นมีราคาค่อนข้างสูง และไม่ต้องสงสัยเลยว่า Daigou เป็นที่เลื่องลือและได้ชื่อเสียงมาจาก Wechat แอพฯที่คนจีนทุกคนใช้

CROSS-BORDER PLATFORMS

ตั้งแต่มีข้อตกลง Free Trade Zone in China ธุรกิจต่างที่ได้ผลประโยชน์จากภาษีนำเข้า ตอนนี้มีแพลตฟอร์มเกิดขึ้นประมาณ 5,000 แพลตฟอร์มและแต่ละแพลตฟอร์มมีความพิเศษเป็นของตัวเอง : ซื้อขายจำนวนมาก(Bulk purchase), โซเชียลช็อปปิ้ง, fเน้นที่แบรนด์เล็กและเอ้าท์เล็ท คุณสามารถเลือกได้ว่าอันไหนที่เหมาะกับแบรนด์คุณมากที่สุด

การสื่อสารคือกุญแจหลัก : เพิ่มประสิทธิภาพในกลยุธการตลาดและคอนเท้น

หลังจากที่ลูกค้ารู้จักสินค้าของคุณว่ามาจากอเมริกาหรือยุโรป เรื่องของคุณภาพก็ไม่ต้องพูดถึงแล้ว สิ่งที่ต้องคำนึงนอกจากนั้นคือ พวกเขารู้จักตนตัวของคุณแค่ไหน เพราะพวกเขามักตัดสินจากปัจจัยหลักสามอย่าง : ประสบการณ์ของลูกค้าคนอื่น, การบอกปากต่อปากหรือคำแนะนำ และจากรีวิวที่พวกเขาอ่านในเว็บที่น่าเชื่อถือ เช่น ในบทความหรือโซเชียลมีเดีย ดังนั้นการแชร์คอนเท้นที่มีคุณภาพเป็นเรื่องที่สำคัญมาก มากกว่านั้นคือหลังจากที่คุณปล่อยสินค้าเข้าตลาดจีนแล้ว การก็อปปี้สินค้าของคุณจะมาอย่างรวดเร็ว คุณจึงจำเป็นต้องมีกลยุธการทำคอนเท้นที่แข็งแรงจริงๆเพื่อโปรโมทยอดขายหรือถ้าไม่ คุณเตรียมตัวเห็นยอดขายดิ่งลงเหวไว้ได้เลย

เน้นที่ BRANDING

ในจีน ข้อมูลข่าวสารมักเผยแพร่ด้วยสองทางหลักๆ : หนึ่งคือคุณสร้างคอนเท้นที่มีคุณภาพและลูกค้าจะเป็นคนแชร์ต่อไปเอง หรือสอง คนสร้างคอนเท้นห่วยแตก เปลี่ยนแปลงบ่อย และพูดเกินจริง คุณต้องระมัดระวังเวลาที่คุณเขียนอะไรก็ตามบนสื่ออนไลน์

อย่างไรก็ตาม ภาษาจีนกลางเป็นภาษที่มีน้ำเสียงและอารมณ์แฟงอยู่ คุณสามารถใช้คำเหล่านั้นมาช่วยเพิ่มยอดขายได้ด้วยนะ

กระจายข่าว

WeChat คือแอพฯที่เราต้องให้ความสนใจ : มันให้ผู้ใช้ 650 ล้านคน ไม่ใช่แค่การส่งข้อความแต่ให้พวกเขาติดตามแบรนด์ คนดัง ผู้เชี่ยวชาญที่ชอบด้วย หรือเรียกอีกอย่างว่า KOLs (Key Opinion Leaders) ที่มักมีผู้ติดตามประมาณ 300,000 คน ฐานแฟนคลับของพวกคนดังบางครั้งสูงถึง 20 ล้านคน เพราะฉะนั้นไม่ต้องสงสัยเลยว่า KOLs จะสามารถให้คุณเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เยอะมากๆ นอกจากนั้น KOLs การใช้ช่องทางส่วนตัวของพวกเขาก็เป็นหนึ่งในกลยุธที่เริ่มใช้กันแล้วในจีน พวกเขาเรียกมันว่า We Media มันครอบคลุมข้อมูลที่คนแชร์บนสื่ออนไลน์(เช่น ผ่าน บล็อก, โซเชียลมีเดีย, การแชร์เอกสารหรือการโพสวิดีโอ)

และสุดท้าย ที่เราได้พูดถึงกันไปแล้วว่า Daigou ใช้ WeChat และใกล้ชิดกับลูกค้าของพวกเขามาก พวกเขาสามารถรับรู้ได้ถึงความต้องการของลูกค้าและเป็นช่องทางที่ดีสำหรับการส่งข้อมูลเกี่ยวกับตัวสินค้าของคุณ

ต้องระวังอีคอมเมิร์สที่เจาะจงด้วย

e-commerce ในจีนเป็นอะไรที่แตกต่างจากที่คุณเจอในหลายๆประเทศมาก

อย่างแรก แพลตฟอร์มพวกนี้ไม่ต้องขออณุญาติจากแบรนด์สินค้าที่พวกเขาขายด้วยซ้ำ เพื่อที่จะให้เว็บของตนโดดเด่น มีสินค้าทั้งคอลเลคชั่น โดยไม่ต้องขออณุญาติเจ้าของแบรนด์เลย

อีกอย่างคือ บางแพลตฟอร์มจะเสนอให้แบรนด์ฝรั่งทำของ exclusive ที่มีขายแต่ในเว็บของพวกเขาเท่านั้น

คุณต้องเข้าใจเหตุผลของมัน : ถึงแม้ว่าเว็บพวกนี้อยากจะร่วมงานกับแบรนด์ใหม่ๆ แต่พวกเขาไม่ได้อยากเสี่ยยงขนาดนั้น เพราะฉะนั้นพวกเขาจึงรับร่วมงานกับแบรนด์ที่พวกเขาแน่ใจว่าจะเป็นที่นิยมหรือเป็นที่นิยมอยุ่แล้วสำหรับคนจีน และนี่คือเหตุผลว่าทำไมการสร้างภาพลักษณ์บนสื่ออนไลน์และการตลาดบนสื่อดิจิตอลเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page